อยุธยา กคช.เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของภาคเอกชน (Market Sounding) ครั้งที่ 1โครงการบ้านเคหะสุขประชา \"วังน้อย\"

อยุธยา  กคช.เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของภาคเอกชน (Market Sounding) ครั้งที่ 1โครงการบ้านเคหะสุขประชา "วังน้อย"

การเคหะแห่งชาติ  จัดเวทีการรับฟังความคิดเห็นของภาคเอกชน (Market Sounding) ครั้งที่ 1 การศึกษาและวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของโครงการบ้านเช่าสำหรับผู้มีรายได้น้อย “บ้านเคหะสุขประชา” โครงการต้นแบบ จำนวน 3 โครงการ ภายใต้พระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 โครงการบ้านเคหะสุขประชา "วังน้อย" อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

          วันจันทร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 เวลา 09.00 – 12.00 น. นางฐิตาภรณ์  ลาภเกียรติเสรี  ผู้ช่วยผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ  ประธานเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นของภาคเอกชน (Market Sounding) ครั้งที่ 1 โครงการบ้านเคหะสุขประชา "วังน้อย" โดยมี นายต่อพงศ์ จำจด ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์พัฒนาโครงการ 1 กล่าวรายงาน พร้อมด้วย นางสาวจริยา  ทองจันทึก  ผู้จัดการโครงการ ผศ ดร นิลุบล ศิวบวรวัฒนา  ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดสังหาริมทรัพย์ นายวัชรินทร์ ดวงดารา  ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย ร่วมชี้แจงนำเสนอข้อมูล  เพื่อการวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของโครงการบ้านเช่าสำหรับผู้มีรายได้น้อย "บ้านเคหะสุขประชา" ซึ่งมีผู้แทนหน่วยงานราชการ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ หน่วยงานเอกชน ผู้นำชุมชน ประชาชนในพื้นที่โครงการ สื่อมวลชน ร่วมรับฟังฯ ณ ห้องประชุมริมน้ำ ที่ว่าการอำเภอบางปะอิน ตำบลบ้านเลน  อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

          นางฐิตาภรณ์  ลาภเกียรติเสรี  ผู้ช่วยผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ  กล่าวว่า  สืบเนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทย อัตราการว่างงานเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้ความสามารถในการเข้าถึงที่อยู่อาศัยของประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อยลดลง การเคหะแห่งชาติ จึงมีนโยบายที่จะดำเนินโครงการบ้านเช่าสำหรับผู้มีรายได้น้อย เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบให้สามารถเช่าที่อยู่อาศัยที่มีมาตรฐานในราคาที่เหมาะสม เพื่อสร้างความมั่นคงด้านที่อยู่อาศัยให้กับประชาชนกลุ่มผู้มีรายได้น้อย  ในช่วงที่เศรษฐกิจของประเทศ  ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

          การเคหะแห่งชาติ ได้รับมอบหมายจากคณะรัฐมนตรี และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินโครงการเพื่อพัฒนาที่อยู่อาศัยประเภทบ้านเช่าสำหรับผู้มีรายได้น้อย “บ้านเคหะสุขประชา” รวมทั้งสิ้น 100,000 หน่วย เริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ. 2564-2568 ภายใต้แนวคิดสร้างบ้านพร้อมอาชีพ ทำให้ประชาชน “มีบ้าน-มีอาชีพ-มีรายได้-มีความสุข” ปัจจุบันการเคหะแห่งชาติ มีที่ดินเป็นกรรมสิทธิ์กระจายอยู่ทั่วประเทศ ซึ่งเป็นทรัพย์สินที่รอการพัฒนาและมีศักยภาพที่จะพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยได้

          การเคหะแห่งชาติ  จึงจัดทำโครงการต้นแบบโครงการบ้านเคหะสุขประชา จำนวน 3 โครงการ ประกอบด้วย โครงการบ้านเคหะสุขประชา "วังน้อย" อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โครงการบ้านเคหะสุขประชา "ลำลูกกาคลอง 12" อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี และโครงการบ้านเคหะสุขประชา "ธรรมศาลา" อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม เพื่อนำร่องเป็นโครงการต้นแบบและเตรียมการสำหรับการนำเสนอขออนุมัติดำเนินโครงการ เพื่อให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนตามขั้นตอนที่กำหนดในพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 โดยกิจกรรมการรับฟังความคิดเห็นของภาคเอกชน หรือ Market Sounding ที่การเคหะแห่งชาติจัดขึ้นในวันนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาและวิเคราะห์โครงการร่วมลงทุนฯ

          นายต่อพงศ์ จำจด ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์พัฒนาโครงการ 1 กล่าวว่า  ในนามฝ่ายเลขานุการคณะทำงานกำกับการศึกษา งานจ้างที่ปรึกษาเพื่อการวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของโครงการบ้านเช่าสำหรับผู้มีรายได้น้อย "บ้านเคหะสุขประชา" ตามที่ การเคหะแห่งชาติ ได้มอบหมายให้ที่ปรึกษา บริษัท โชติจินดา คอนซัลแตนท์ จำกัด  ดำเนินการศึกษาและวิเคราะห์โครงการในรูปแบบการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน หรือ PPP ซึ่งมีโครงการตันแบบโครงการบ้านเคหะสุขประชา จำนวน 3 โครงการ ประกอบด้วย โครงการบ้านเคหะสุขประชา "วังน้อย" อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โครงการบ้านเคหะสุขประชา "ลำลูกกาคลอง 12"  อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี และโครงการบ้านเคหะสุขประชา "ธรรมศาลา" อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม รวมทั้งการจัดกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งรวมถึงการประชุมเพื่อรับฟังความคิดเห็นของภาคเอกชน ที่จัดขึ้นเพื่อนำเสนอข้อมูลโครงการ ตลอดจนรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากภาคเอกชน และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง สำหรับนำไปพิจารณาประกอบการศึกษารูปแบบการให้เอกชนร่วมลงทุนโครงการที่เหมาะสมเพื่อจัดทำรายงานการศึกษาและวิเคราะห์โครงการตามพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พุทธศักราช 2562 ให้ครบถ้วนก่อนที่จะได้นำเสนอขออนุมัติดำเนินโครงการตามขั้นตอนต่อไป

 

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-05-08 ] ชลบุรี - เมืองพัทยา ผนึกกำลังกรุงเทพมหานคร ร่วมกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว....


- วันที่[2024-04-17 ] สมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย ชี้แจงการจัดงาน “มหกรรมยางพาราและเกษตรแฟร์ EEC ไทย-จีน 2024” ประสบผลสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ....


- วันที่[2024-03-25 ] อยุธยาซิตี้พาร์ค ทุ่ม 500 ล้าน Transform ปรับโฉมใหม่ จัดเต็มอีเว้นท์คืนกำไรให้คนอยุธยา....


- วันที่[2024-03-16 ] คณะผู้บริหาร “ไพรม์มัส กรุ๊ป” เข้าพบนายกเมืองพัทยา รับฟังข้อมูลยานยนต์ในเมืองท่องเที่ยว....


- วันที่[2024-03-13 ] ชลบุรี นงนุชพัทยา - เริ่มแล้ว! งาน AUTOMATION EXPO 2024 - EEC Edition พัฒนา Smart Manufacturing เริ่มที่คน ต่อยอดด้วยเทคโนโลยี....


- วันที่[2024-02-23 ] อยุธยาซิตี้พาร์ค สนับสนุนนักศึกษา จุดประกายการเรียนรู้ สร้างแรงบันดาลใจ ต่อยอดธุรกิจ....


- วันที่[2024-02-06 ] AIS 3BB FIBRE3 เยือนอยุธยานกรุงเก่าเมืองมรดกโลก เดินหน้าเสริมศักยภาพเน็ตบ้าน ยกระดับเติมเต็มการท่องเที่ยว ผลักดันเศรษฐกิจอุตสาหกรรมชั้นนำของภาคกลาง เพื่อการใช้ชีวิตที่ดียิ่งกว่าของคนไทย....


- วันที่[2024-01-30 ] GULF คว้ารางวัล บริษัทที่มีมูลค่าแบรนด์องค์กรสูงสุด หมวดธุรกิจพลังงานและสาธารณูปโภค 3 ปีซ้อน ในงาน ASEAN and Thailand’s Top Corporate Brands 2023....


- วันที่[2024-01-29 ] บริษัท ศิวิไล เปิดตัวงาน “1-STAR Golden Night 2024” การรวมตัวครั้งยิ่งใหญ่ของคู่ค้าทางธุรกิจ Civilimall Application....


- วันที่[2024-01-28 ] พาณิชย์จังหวัดตราด กลุ่มพาณิชย์ภาคตะวันออก ยกทัพสินค้าเปิดตลาดอยุธยา “มหกรรมการค้าชายแดนภาคตะวันออกสู่เศรษฐกิจยุคใหม่ ปี 2567\"....


ดูข่าวทั้งหมด