อยุธยาแก้ไขปัญหาขยะนำร่อง

อยุธยาแก้ไขปัญหาขยะนำร่อง

รองอธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ระบุควรปลูกฝังการมีส่วนร่วมในเรื่องการบริหารจัดการขยะให้กับประชาชนควบคู่กับการก่อสร้างบ่อขยะ เพื่อการแก้ไขปัญหาขยะที่ยั่งยืน

           เวลา 09.00 น. วันที่ 7 ก.ค. 58 นายสากล ฐินะกุล รองอธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เป็นประธานในพิธีเปิดการสร้างกระบวนการเรียนรู้และการมีส่วนร่วมของชุมชนและภาคีเครือข่าย ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อการจัดการขยะอย่างยั่งยืน ภายใต้โครงการ  “ฐานข้อมูลและช่องทางการสื่อสารข้อมูลเพื่อส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมระดับจังหวัด” โดยมี นายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ให้การต้อนรับ ณ โรงแรมกรุงศรีริเวอร์ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

          นายสากล ฐินะกุล รองอธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็น 1 ใน 6 จังหวัดเร่งด่วนที่จะต้องรีบดำเนินการแก้ไขปัญหาขยะ และขณะนี้ยังเป็นจังหวัดนำร่องที่ได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างสถานที่กำจัดขยะแบบครบวงจรขึ้นมาอย่างเป็นรูปธรรมแล้ว  ซึ่งถือว่าจะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อพี่น้องประชาชนในอนาคต อย่างไรก็ตามเมื่อมีสถานที่กำจัดขยะแล้ว ก็จำเป็นต้องมีการสร้างการมีส่วนร่วมในเรื่องการบริหารจัดการขยะให้กับประชาชนควบคู่กันไปด้วย ทั้งการลดปริมาณขยะ การคัดแยกขยะ และการนำขยะกลับมาใช้ใหม่ ก็จะเป็นการช่วยเสริมการบริหารจัดการขยะให้ครบวงจรมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้จะต้องเริ่มปลูกฝังตั้งแต่เด็กและเยาวชน โดยการสอดแทรกความรู้เกี่ยวกับขยะเข้ากับการเรียนการสอนภายในโรงเรียน แล้วนำกลับมาปฏิบัติจริงภายในบ้านและชุมชนให้เป็นกิจนิสัย เมื่อสามารถดำเนินการได้อย่างเป็นรูปธรรมแล้ว ก็จะนำฐานข้อมูลความรู้ไปปรับใช้เป็นแนวทางปฏิบัติให้กับจังหวัดอื่นๆ ต่อไปด้วย

           ด้าน นายอภิชาติ โตดิลกเวชช์  ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า สำหรับการก่อสร้างสถานที่กำจัดขยะแห่งใหม่ ในระยะที่ 1 ซึ่งเป็นขั้นตอนของการขนย้ายขยะเก่า  จาก ต.บ้านป้อม อ.พระนครศรีอยุธยา มาไว้ในบ่อฝังกลบขยะแห่งใหม่ ที่ ต.มหาพราหมณ์ อ.บางบาล นั้น ล่าสุดได้ดำเนินการไปแล้วกว่าร้อยละ 86 ยังเหลือเพียงแต่การปรับปรุงสภาพถนนสำหรับการจราจร การปรับภูมิทัศน์รอบบ่อขยะ และการเชื่อมต่อกระแสไฟฟ้าสำหรับใช้ในการขุดเจาะบ่อน้ำบาดาล ทั้งนี้เมื่อดำเนินการในระยะที่ 1 แล้วเสร็จ ก็จะเริ่มดำเนินการในระยะที่ 2 ซึ่งเป็นส่วนของการก่อสร้างโรงไฟฟ้าได้ทันที

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-04-17 ] สมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย ชี้แจงการจัดงาน “มหกรรมยางพาราและเกษตรแฟร์ EEC ไทย-จีน 2024” ประสบผลสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ....


- วันที่[2024-03-25 ] อยุธยาซิตี้พาร์ค ทุ่ม 500 ล้าน Transform ปรับโฉมใหม่ จัดเต็มอีเว้นท์คืนกำไรให้คนอยุธยา....


- วันที่[2024-03-16 ] คณะผู้บริหาร “ไพรม์มัส กรุ๊ป” เข้าพบนายกเมืองพัทยา รับฟังข้อมูลยานยนต์ในเมืองท่องเที่ยว....


- วันที่[2024-03-13 ] ชลบุรี นงนุชพัทยา - เริ่มแล้ว! งาน AUTOMATION EXPO 2024 - EEC Edition พัฒนา Smart Manufacturing เริ่มที่คน ต่อยอดด้วยเทคโนโลยี....


- วันที่[2024-02-23 ] อยุธยาซิตี้พาร์ค สนับสนุนนักศึกษา จุดประกายการเรียนรู้ สร้างแรงบันดาลใจ ต่อยอดธุรกิจ....


- วันที่[2024-02-06 ] AIS 3BB FIBRE3 เยือนอยุธยานกรุงเก่าเมืองมรดกโลก เดินหน้าเสริมศักยภาพเน็ตบ้าน ยกระดับเติมเต็มการท่องเที่ยว ผลักดันเศรษฐกิจอุตสาหกรรมชั้นนำของภาคกลาง เพื่อการใช้ชีวิตที่ดียิ่งกว่าของคนไทย....


- วันที่[2024-01-30 ] GULF คว้ารางวัล บริษัทที่มีมูลค่าแบรนด์องค์กรสูงสุด หมวดธุรกิจพลังงานและสาธารณูปโภค 3 ปีซ้อน ในงาน ASEAN and Thailand’s Top Corporate Brands 2023....


- วันที่[2024-01-29 ] บริษัท ศิวิไล เปิดตัวงาน “1-STAR Golden Night 2024” การรวมตัวครั้งยิ่งใหญ่ของคู่ค้าทางธุรกิจ Civilimall Application....


- วันที่[2024-01-28 ] พาณิชย์จังหวัดตราด กลุ่มพาณิชย์ภาคตะวันออก ยกทัพสินค้าเปิดตลาดอยุธยา “มหกรรมการค้าชายแดนภาคตะวันออกสู่เศรษฐกิจยุคใหม่ ปี 2567\"....


- วันที่[2024-01-17 ] อยุธยา กรอ.กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน ประชุมหารือการขับเคลื่อนการยกระดับเมืองและการกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นอย่างยั่งยืน....


ดูข่าวทั้งหมด