กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ติวเข้ม แนะแนวทางการดำเนินงานโรงเรียนอีโคสคูล (Eco-School) ระดับกลาง (Intermediate)

กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ติวเข้มแนะแนวทางการดำเนินงานโรงเรียนอีโคสคูล (Eco-School) ระดับกลาง (Intermediate)

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.)โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สส.)จัดอบรมเชิงปฏิบัติการแนวทางการดำเนินงานโรงเรียนอีโคสคูล (Eco-School) ระดับกลาง (Intermediate) สำหรับครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 3 รุ่น อบรมรุ่นละ 4 วัน กลุ่มเป้าหมายรุ่นละ 100 คน รวมทั้งสิ้น 300 คน ประกอบด้วย ผู้บริหาร ครูหรือบุคลากรทางการศึกษา วิทยากรกระบวนการ และเจ้าหน้าที่กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินการโครงการโรงเรียนอีโคสคูล (Eco-School) ระดับกลาง (Intermediate) ให้แก่โรงเรียนที่สมัครเข้าร่วมโครงการฯ อีกทั้งพัฒนาศักยภาพครูผู้สอน ให้สามารถจัดกิจกรรมและจัดกระบวนการเรียนรู้ครอบคลุมตามวัตถุประสงค์ของหลักสิ่งแวดล้อมศึกษา ตลอดจนสร้างเครือข่ายในการดำเนินงานโรงเรียนอีโคสคูล (Eco-School)

          วันที่ 6 เมษายน 2566 นายวรพล จันทร์งาม รองอธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมได้ดำเนินโครงการโรงเรียนอีโคสคูล(Eco-School)มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2551 โดยนำหลัก “การบริหารจัดการโรงเรียนทั้งระบบ” หรือ Whole School Approach มาใช้เป็นแนวทางในการดำเนินโครงการตามกรอบพันธกิจ 4 ด้าน ได้แก่ 1) นโยบายด้านสิ่งแวดล้อมศึกษาและโครงสร้างการบริหารจัดการ 2) การจัดกระบวนการเรียนรู้ 3) การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน และ 4) การมีส่วนร่วมและเครือข่ายด้านสิ่งแวดล้อมศึกษา

          การดำเนินโครงการโรงเรียนอีโคสคูล(Eco-School) แบ่งออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่ระดับต้น (Beginner) ระดับกลาง (Intermediate) และระดับสูง (Advance) ซึ่งโรงเรียนอีโคสคูล(Eco-School) ระดับกลางจะได้รับการพัฒนาต่อยอดและยกระดับการดำเนินการในทุกพันธกิจ จากระดับต้น เน้นการพัฒนาพันธกิจที่ 2 คือ การจัดกระบวนการเรียนรู้ที่ใช้กระบวนการสิ่งแวดล้อมศึกษา (บันได 7 ขั้น) ในการจัดการเรียนรู้ในโรงเรียน โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมมุ่งมั่นที่จะปลูกฝังเยาวชนให้เติบโตขึ้นเป็นพลเมืองที่ใช้ชีวิตอย่างพอเพียง เพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืนจึงได้กำหนดจัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการแนวทางการดำเนินงานโรงเรียนอีโคสคูล (Eco-School) ระดับกลาง (Intermediate) สำหรับครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อให้โรงเรียนสามารถนำแนวทางการดำเนินงานที่ได้รับไปใช้ในการพัฒนาโรงเรียนได้อย่างครบถ้วนและเหมาะสม เป็นการจุดประกายให้กับเยาวชน โดยมีครูเป็นผู้ส่งต่อเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมต่อไป

          การอบรมเชิงปฏิบัติการแนวทางการดำเนินงานโรงเรียนอีโคสคูล (Eco-School) ระดับกลาง (Intermediate) สำหรับครูและบุคลากรทางการศึกษามีผู้เข้าร่วมอบรมจากทั่วประเทศ โดยแบ่งออกเป็น รุ่นที่ 1 ระหว่างวันที่ 15 - 18 มีนาคม 2566 รุ่นที่ 2 ระหว่างวันที่ 21 - 24 มีนาคม 2566 และรุ่นที่ 3 ระหว่างวันที่ 3 - 6 เมษายน 2566 ณ ชลพฤกษ์ รีสอร์ท จังหวัดนครนายก ซึ่งการจัดอบรมดังกล่าว จะทำให้ผู้เข้าร่วมมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดและหลักการสิ่งแวดล้อมศึกษา ทราบถึงเทคนิควิธีการจัดกิจกรรมและการจัดทำแผนการ จัดกระบวนการเรียนรู้ด้านสิ่งแวดล้อมศึกษาที่สอดคล้องกับบริบทของท้องถิ่น โดยคำนึงถึงผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ อีกทั้งยังเป็นการเปิดโอกาสในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน พร้อมสร้างเครือข่ายในการดำเนินงาน รวมถึงมีเจตคติที่ดีและมีความภาคภูมิใจที่ได้เข้าร่วมเป็นโรงเรียนอีโคสคูล(Eco-School) อีกด้วย นายวรพล กล่าวทิ้งท้าย

 

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-05-15 ] ชลบุรี – เมืองพัทยา ส่งเสริมสุขภาพสายตานักเรียนโรงเรียนในสังกัด \"การเฝ้าระวังและส่งเสริมสุขภาพสายตานักเรียน\"....


- วันที่[2024-05-11 ] สระบุรี - สโมสรโรตารีหนองแขม ภาค 3350 โรตารีสากล มอบเครื่องกรองน้ำ โครงการน้ำดื่มสะอาด ให้กับโรงเรียนบ้านครัว (ซิเมนต์ไทยสงเคราะห์)....


- วันที่[2024-04-09 ] ค.ก.ก.ส่งเสริมกิจการ มรภ.อยุธยา เตรียมจัดคอนเสิร์ตการกุศล “Anniversary ARU Ayutthaya CON-FEST” กระตุ้นการท่องเที่ยวและส่งเสริมรายได้ให้กับคนในท้องถิ่น....


- วันที่[2024-03-27 ] กรมการท่องเที่ยว ติวเข้มมัคคุเทศก์ การเตรียมความพร้อมสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยในการท่องเที่ยว....


- วันที่[2024-03-06 ] ผู้จัดการ วิทยาลัยเทคโนโลยีสว่างบริบูรณ์ พัทยา เปิดวิสัยทัศน์ งานฉลองยิ่งใหญ่ครบรอบ 30 ปี “รัตนากร แอสเซท”....


- วันที่[2024-03-06 ] ผู้จัดการ วิทยาลัยเทคโนโลยีสว่างบริบูรณ์ พัทยา เปิดวิสัยทัศน์ งานฉลองยิ่งใหญ่ครบรอบ 30 ปี “รัตนากร แอสเซท”....


- วันที่[2024-03-04 ] วิทยาลัยเทคโนโลยีอยุธยา ติวเข้มปัจฉิมนิเทศ ปวช. - ปวส ก่อนจบการศึกษา....


- วันที่[2024-02-22 ] นายกเมืองพัทยา มอบประกาศนียบัตรผู้สำเร็จการศึกษาหลักสูตร D.A.R.E....


- วันที่[2024-02-13 ] ค.ก.ก.ส่งเสริมกิจการมรภ.อยุธยา เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดประชุมระดับประเทศ ชูศิลปวัฒนธรรมและความเป็นเมืองมรดกโลก....


- วันที่[2024-01-25 ] กศน .อำเภอบ่อพลอย นำคณะครู - นักเรียน ทัศนศึกษาการเล่าเรื่องประวัติศาสตร์เมืองกรุงเก่าอยุธยา....


ดูข่าวทั้งหมด