อยุธยา คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ จัดประกวดมารยาทไทยระดับชาติ ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า ฯ สืบสานวัฒนธรรมชาติ

อยุธยา คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ จัดประกวดมารยาทไทยระดับชาติ ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า ฯ สืบสานวัฒนธรรมชาติ

       วันที่ 11 มีนาคม  2564 ศาสตราจารย์พิเศษชัยสิทธิ์  ตราชูธรรม นายกสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ เป็นประธานในพิธีเปิดประกวดมารยาทไทยระดับชาติ  ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า ฯ สืบสานวัฒนธรรมชาติ โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ไพศาล บุรินทร์วัฒนา อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ กล่าวต้อนรับ และว่าที่ร้อยเอก ดร. ธนู ทดแทนคุณ คณบดีคณะศิลปศาสตร์  กล่าววัตถุประสงค์ของการจัดการประกวดในครั้งนี้ เพื่อเป็นการสืบสานศิลปวัฒนธรรมอันงดงามของชาติ ส่งเสริมให้นักเรียน นักศึกษามีจิตสำนึกในเรื่องมารยาทไทย มีคุณธรรมสามารถดำรงตนอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข  ตลอดจนประพฤติปฏิบัติมารยาทไทยเป็นลักษณะนิสัย กำหนดคุณสมบัติผู้เข้าประกวดเป็นประเภททีม  ทีมละ 4 คน แบ่งเป็น 2 ระดับคือ ระดับมัธยมศึกษาหรือระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ และระดับอุคมศึกษาโดยในการประกวดครั้งนี้ มีตัวแทนสถาบันการศึกษาทั้ง 2 ระดับเข้าร่วมชิงถ้วยพระราชทานกว่า 64 ทีม รวมผู้เข้าร่วมประกวดและร่วมชมกว่า 800 คน   ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ ศูนย์พระนครศรีอยุธยา หันตรา

         ผู้ช่วยศาสตราจารย์ไพศาล บุรินทร์วัฒนา  อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ  กล่าวว่า  มหาวิทยาลัยได้รับพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้เป็นครั้งที่ 4 ในการที่ทรงเล็งเห็นความสำคัญของการประกวดมารยาทไทย และศิลปวัฒนธรรมไทยทุกแขนงมาโดยคลอด นับเป็นความปลื้มปีติต่อผู้จัดงานและผู้เข้าร่วมประกวด  ตลอดจนพสกนิกรที่เข้าร่วมชม ซึ่งคณะศิลปศาสตร์ เป็นหน่วยงานหลักในการจัดงานและขอพระราชทานถ้วยรางวัล

         ด้านผู้ช่วยศาสตราจารย์ ว่าที่ร้อยเอก คร.ธนู ทดแทนคุณ คณบดีคณะศิลปศาสตร์ กล่าวว่า  พันธกิจที่สำคัญของคณะศิลปศาสตร์ประการหนึ่ง คือการทำบุบำรุงศิลปวัฒนธรรม  ซึ่งมารยาทไทยเป็นสิ่งที่ทรงคุณค่า ควรแก่การรักษาและปลูกฝังเยาวชนให้ตระหนักถึงความละเอียดอ่อนที่ได้รับการสืบทอดมา จึงได้จัดการประกวดมารยาทไทยระดับชาติขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 และได้รับพระมหากรุณาธิคุณอย่างสูงสุด ในโอกาสที่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานถ้วยรางวัล  เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่ผู้กัดงานตลอดกนผู้ข้าประกาดทุกคน ตั้งแต่การประกวดครั้งแรก และได้รับความสนใจอย่างมากจากสถาบันการศึกษาทุกระดับ ส่งตัวแทนมาจากทั่วประเทศ เช่นเดียวกับการประกวดในปีนี้ ที่ได้รับความสนใจอย่างสูง ผู้จัดงานได้มีการเตรียมความพร้อมเพื่อให้สมพระเกียรติสูงสุด การจัดประกวดได้มีการเชิญผู้ทรงคุณวุฒิและเชี่ยวชาญด้านมารยาทไทย จากกระทรวงวัฒนธรรมมาเป็นกรรมการตัดสิน จึงนับว่าเป็นการประกวดอีกหนึ่งงานที่มีความสำคัญและเป็นการสืบทอดสิ่งที่ดีงามของชาติไทย

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-05-15 ] ชลบุรี – เมืองพัทยา ส่งเสริมสุขภาพสายตานักเรียนโรงเรียนในสังกัด \"การเฝ้าระวังและส่งเสริมสุขภาพสายตานักเรียน\"....


- วันที่[2024-05-11 ] สระบุรี - สโมสรโรตารีหนองแขม ภาค 3350 โรตารีสากล มอบเครื่องกรองน้ำ โครงการน้ำดื่มสะอาด ให้กับโรงเรียนบ้านครัว (ซิเมนต์ไทยสงเคราะห์)....


- วันที่[2024-04-09 ] ค.ก.ก.ส่งเสริมกิจการ มรภ.อยุธยา เตรียมจัดคอนเสิร์ตการกุศล “Anniversary ARU Ayutthaya CON-FEST” กระตุ้นการท่องเที่ยวและส่งเสริมรายได้ให้กับคนในท้องถิ่น....


- วันที่[2024-03-27 ] กรมการท่องเที่ยว ติวเข้มมัคคุเทศก์ การเตรียมความพร้อมสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยในการท่องเที่ยว....


- วันที่[2024-03-06 ] ผู้จัดการ วิทยาลัยเทคโนโลยีสว่างบริบูรณ์ พัทยา เปิดวิสัยทัศน์ งานฉลองยิ่งใหญ่ครบรอบ 30 ปี “รัตนากร แอสเซท”....


- วันที่[2024-03-06 ] ผู้จัดการ วิทยาลัยเทคโนโลยีสว่างบริบูรณ์ พัทยา เปิดวิสัยทัศน์ งานฉลองยิ่งใหญ่ครบรอบ 30 ปี “รัตนากร แอสเซท”....


- วันที่[2024-03-04 ] วิทยาลัยเทคโนโลยีอยุธยา ติวเข้มปัจฉิมนิเทศ ปวช. - ปวส ก่อนจบการศึกษา....


- วันที่[2024-02-22 ] นายกเมืองพัทยา มอบประกาศนียบัตรผู้สำเร็จการศึกษาหลักสูตร D.A.R.E....


- วันที่[2024-02-13 ] ค.ก.ก.ส่งเสริมกิจการมรภ.อยุธยา เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดประชุมระดับประเทศ ชูศิลปวัฒนธรรมและความเป็นเมืองมรดกโลก....


- วันที่[2024-01-25 ] กศน .อำเภอบ่อพลอย นำคณะครู - นักเรียน ทัศนศึกษาการเล่าเรื่องประวัติศาสตร์เมืองกรุงเก่าอยุธยา....


ดูข่าวทั้งหมด