อยุธยา มทร.สุวรรณภูมิ ไอเดียร์เจ๋งผุดแนวคิดผลิตวัสดุก่อสร้างลดมลภาวะโลกร้อน

อยุธยาเมืองกรุงเก่า อิฐก่อสร้างสามัญ หรืออิฐมอญ ที่ใช้ในปัจจุบันผลิตมาจากการใช้ดินเหนียว  แกลบ ทราย หรือขี้เลื่อยเป็นวัตถุดิบนำมาผสมกับน้ำแล้วขึ้นรูปโดยการอัดลงในแบบพิมพ์ ผึ่งให้แห้งก่อนนำมาเผาที่อุณหภูมิสูง เพื่อให้เกิดความแข็งแรงในการผลิตผู้ผลิตต้องมีความชำนาญการในการผสมวัตถุดิบ หากไม่ชำนาญคุณภาพของก้อนอิฐจะไม่สม่ำเสมอ และเกิดความเสียหายในกระบวนการผลิตสูงมาก

        โดยเฉพาะขั้นตอนการเผา ภายหลังกระบวนการเผา  เนื้อดินเหนียวเกิดการหดตัว ยากต่อการควบคุม เนื่องจากขั้นตอนการเผาเป็นขั้นตอนสำคัญของการผลิตอิฐมอญ  ให้มีความแข็งแรงเพียงพอต่อการใช้งาน ซึ่งข้อเสียในกระบวนการเผาทำให้เกิดมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม และปัจจุบันวัสดุเศษไม้ที่ใช้เป็นเชื้อเพลิงในการเผา หายาก ผู้ประกอบการจึงหันมาใช้ แกลบแทน จึงทำให้เกิดปัญหามากขึ้น คือ กลิ่น ควัน เขม่า และฝุ่นมาก ส่งผลทำให้มีผลกระทบต่อสุภาพของคนเป็นอย่างมาก ทำให้เกิดการสูญเสียทรัพยากร และก่อมลภาวะจากการเผา เพื่อเป็นแก้ปัญหาการสูญเสีย ต่าง ๆ อีกทั้งยังทำให้เกิดปัญหาภาวะโลกร้อนอีกด้วย

        ด้วยเหตุผลดังกล่าว มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ (มทร.สุวรรณภูมิ) ได้คิดค้นกรรมวิธีใหม่ในการผลิตอิฐก่อสร้างสามัญ หรือ อิฐมอญโดยไม่ต้องเผา และช่วยลดมลภาวะต่อโลกรวมถึงยังลดภาวะโลกร้อน ได้เป็นอย่างดี

        ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ณฐพงศ์  จันทร์เพ็ชร์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ มทร.สุวรรณภูมิ เจ้าของผลงาน เปิดเผยว่า ในการผลิตอิฐก่อสร้างสามัญ หรืออิฐมอญ เป็นกรรมวิธีใหม่ในการผลิตอิฐ แบบไม่เผา ซึ่งการผลิตอิฐก่อสร้างสามัญ ด้วยเทคโนโลยีการผลิตบล็อกประสาน คือ การใช้ดินและซีเมนต์ที่ผ่านมาตรฐานตามข้อกำหนด นำมาผสมปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ ประเภท 1 ตามอัตราส่วน ผสมน้ำแล้วอัดขึ้นรูปด้วยเครื่องอัด นำมาบ่มให้ก้อนอิฐแข็งตัวโดยไม่ต้องเผา จะได้อิฐก่อสร้างสามัญที่มีขนาด ความแข็งแรง และน้ำหนักต่อก้อนที่ใกล้เคียงกัน เกิดความเสียหายน้อยมาก สามารถนำไปใช้ในงานก่อสร้าง ไม่ว่าจะเป็นการก่ออิฐฉาบปูน หรือก่ออิฐโชว์แนวได้เป็นอย่างดี จุดเด่นที่สำคัญของการผลิตอิฐก่อสร้างหรืออิฐมอญไม่ต้องเผานั้น ช่วยลดมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อมรวมถึงยังช่วยลดภาวะโลกร้อนได้เป็นอย่างดี

        สำหรับผู้ที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ มทร.สุวรรณภูมิ ศูนย์นนทบุรี โทรศัพท์ 08 6337-9284

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-05-15 ] ชลบุรี – เมืองพัทยา ส่งเสริมสุขภาพสายตานักเรียนโรงเรียนในสังกัด \"การเฝ้าระวังและส่งเสริมสุขภาพสายตานักเรียน\"....


- วันที่[2024-05-11 ] สระบุรี - สโมสรโรตารีหนองแขม ภาค 3350 โรตารีสากล มอบเครื่องกรองน้ำ โครงการน้ำดื่มสะอาด ให้กับโรงเรียนบ้านครัว (ซิเมนต์ไทยสงเคราะห์)....


- วันที่[2024-04-09 ] ค.ก.ก.ส่งเสริมกิจการ มรภ.อยุธยา เตรียมจัดคอนเสิร์ตการกุศล “Anniversary ARU Ayutthaya CON-FEST” กระตุ้นการท่องเที่ยวและส่งเสริมรายได้ให้กับคนในท้องถิ่น....


- วันที่[2024-03-27 ] กรมการท่องเที่ยว ติวเข้มมัคคุเทศก์ การเตรียมความพร้อมสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยในการท่องเที่ยว....


- วันที่[2024-03-06 ] ผู้จัดการ วิทยาลัยเทคโนโลยีสว่างบริบูรณ์ พัทยา เปิดวิสัยทัศน์ งานฉลองยิ่งใหญ่ครบรอบ 30 ปี “รัตนากร แอสเซท”....


- วันที่[2024-03-06 ] ผู้จัดการ วิทยาลัยเทคโนโลยีสว่างบริบูรณ์ พัทยา เปิดวิสัยทัศน์ งานฉลองยิ่งใหญ่ครบรอบ 30 ปี “รัตนากร แอสเซท”....


- วันที่[2024-03-04 ] วิทยาลัยเทคโนโลยีอยุธยา ติวเข้มปัจฉิมนิเทศ ปวช. - ปวส ก่อนจบการศึกษา....


- วันที่[2024-02-22 ] นายกเมืองพัทยา มอบประกาศนียบัตรผู้สำเร็จการศึกษาหลักสูตร D.A.R.E....


- วันที่[2024-02-13 ] ค.ก.ก.ส่งเสริมกิจการมรภ.อยุธยา เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดประชุมระดับประเทศ ชูศิลปวัฒนธรรมและความเป็นเมืองมรดกโลก....


- วันที่[2024-01-25 ] กศน .อำเภอบ่อพลอย นำคณะครู - นักเรียน ทัศนศึกษาการเล่าเรื่องประวัติศาสตร์เมืองกรุงเก่าอยุธยา....


ดูข่าวทั้งหมด