ปชส.อยุธยา ประชาสัมพันธ์ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพการจัดประชุมเอเปกในปี 2565

ปชส.อยุธยา  ประชาสัมพันธ์ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพการจัดประชุมเอเปกในปี 2565

ปชส.อยุธยา  ประชาสัมพันธ์วิสัยทัศน์หลักของอาเซียน 2025

          วิสัยทัศน์หลักของอาเซียน 2025 คือ การปรับปรุงประชาคมอาเซียนให้มีบูรณาการในเชิงลึกมากขึ้น ด้วยการส่งเสริมความร่วมมือทั้งในเชิงลึกและในเชิงกว้าง การทำให้อาเซียนเป็นประชาคม ที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง และการทำให้อาเซียนเป็นศูนย์กลางของสถาปัตยกรรมในภูมิภาค

1. เศรษฐกิจที่มีการรวมตัวและเชื่อมโยงกันในระดับสูง  คือ อํานวยความสะดวกในการเคลื่อนย้ายสินค้าบริการ การลงทุน เงินทุน และแรงงานฝีมือ ภายในอาเซียนโดยปราศจากอุปสรรค เพื่อส่ง เสริมการค้าและเครือข่ายการผลิต ของอาเซียน รวมทั้งเพื่อสร้างตลาดที่เป็นหนึ่งเดียวกัน มากขึ้นสําหรับภาคธุรกิจและผู้บริโภค

2. อาเซียนที่มีความสามารถในการแข่งขัน มีนวัตกรรม และมีพลวัต  คือ เน้นองค์ประกอบที่จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถ ในการแข่งขันและประสิทธิภาพการผลิตของภูมิภาค โดย (1) ทําให้เกิดความเท่าเทียมกันในการแข่งขันแก่ทุกบริษัท ผ่านทางนโยบายการแข่งขันที่มีประสิทธิภาพ (2) ส่งเสริมการสร้างและคุ้มครองความรู้ (3) เพิ่มการมีส่วนร่วมของอาเซียนในห่วงโซ่มูลค่าโลก (4) เสริมสร้างความเข้มแข็งของกรอบกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องและแนวทางปฏิบัติและความสอดคล้อง ด้านกฎระเบียบโดยรวมในระดับภูมิภาค

3. ความเชื่อมโยงและความร่วมมือรายสาขาที่เพิ่มมากขึ้น คือ ส่งเสริมการเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้องกับ หลายสาขา อาทิ การขนส่ง โทรคมนาคม และพลังงาน ซึ่งสอดคล้องและสนับสนุน วิสัย ทัศน์ และเป้าหมายของแผนแม่บทว่าด้วยความเชื่อมโยงระหว่างกันในอาเซียน (เอ็มแพค) ตลอดจนเอกสารที่เกี่ยวข้อง

ปชส.อยุธยา  ประชาสัมพันธ์เมืองอัจฉริยะคืออะไร

          เมืองอัจฉริยะ หรือ Smart City เป็นรูปแบบการประยุกต์เทคโนโลยีดิจิทัล หรือข้อมูลสารสนเทศและการสื่อสารใน การเพิ่มประสิทธิและคุณภาพของบริการชุมชน เพื่อช่วยในการลดต้นทุน และลดการบริโภคของประชากร โดยยังคงเพิ่ม ประสิทธิภาพให้ประชาชนสามารถอยู่อาศัยได้ในคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น Smart City เป็นโครงการที่หลายๆ เมืองทั่วโลก พยายาม พัฒนาให้เข้ากับยุค 4.0 โดยการเอาเทคโนโลยีมาผสานกับการใช้ชีวิตของประชาชน ไม่ว่าจะทั้งด้านการขนส่ง การใช้พลังงาน หรือโครงสร้างพื้นฐาน ที่จะทาให้เมืองที่สะดวกสบายเหมือนในฝัน เกิดขึ้นได้จริง ทั้งยังทำให้ประชาชนอยู่ดีมีสุขกันด้วย

          แนวคิด Smart City เกิดขึ้นพร้อม ๆ กับการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดของเทคโนโลยี Internet of Things (IoT) ซึ่ง เป็นรากฐานในการเชื่อมโยงอุปกรณ์หรือสิ่งของรอบ ๆ ตัวเข้ากับโครงข่ายการสื่อสารแบบอินเทอร์เน็ต รวมไปถึงการวาง ผังเมืองที่ชาญฉลาด รองรับการใช้ชีวิตที่สะดวกสบาย รูปแบบการบริหารจัดการเมืองแบบ Smart City เป็นการสร้างเมืองที่ จะมีการเติบโตอย่างยั่งยืน เน้นการจัดสมดุลของสิ่งแวดล้อม ประหยัดพลังงาน และเลือกใช้พลังงานสะอาด จึงช่วยลดปัญหา ทางด้านสิ่งแวดล้อม ปัญหามลภาวะทางอากาศ น้าเสีย ขยะ การระบายน้า ช่วยส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่ดี คุณภาพ อากาศที่ดี เพิ่มพื้นที่สีเขียว และลดปรากฏการณ์เกาะความร้อน (Heat Island Effect) แม้ว่าประเทศไทยจะยังไม่มี Smart City ที่ สมบูรณ์เป็นรูปเป็นร่าง แต่ก็กำลังขับเคลื่อนการพัฒนาพื้นที่เป้าหมายที่คัดเลือกเป็นเมืองอัจฉริยะต้นเเบบด้วยกัน 7 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ภูเก็ต ขอนแก่น ชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา โดยความร่วมมือของ 3 กระทรวง คือ กระทรวง พลังงาน กระทรวงคมนาคม และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-04-28 ] ปธ.สภาทนายความอยุธยา แสดงความยินดีกับหัวหน้าศาลท่านใหม่....


- วันที่[2024-04-28 ] ประธานสภาทนายความจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เข้าพบผู้พิพากษาหัวหน้าศาลฯ หารือแนวทางการปฏิบัติงานร่วมกันในคดีอาญา คดีแพ่งและคดีครอบครัว....


- วันที่[2024-04-19 ] นายกต้น รองแม๊ก สมาชิก อบต.พยอม ร่วมกันจัดงานวันไหลสงกรานต์ อบต.พยอม ครั้งที่ 1 ....


- วันที่[2024-04-09 ] อยุธยาซิตี้พาร์ค จัดฉลองสงกรานต์มหามงคล สรงน้ำพระขอพรบารมีหลวงพ่อรวย เสริมโชคลาภ....


- วันที่[2024-03-25 ] อยุธยาซิตี้พาร์ค ยกระดับศักยภาพสถานที่จัดงานสากล คว้ามาตรฐานสถานที่จัดงานอาเซียน (AMVS)....


- วันที่[2024-03-25 ] อยุธยาซิตี้พาร์ค ยกระดับศักยภาพสถานที่จัดงานสากล คว้ามาตรฐานสถานที่จัดงานอาเซียน (AMVS)....


- วันที่[2024-03-24 ] นายกเมืองพัทยา เปิดเทศกาลสาดสี Holi Festival Pattaya 2024 ริมทะเลคึกคัก....


- วันที่[2024-03-18 ] ร้านซีน่า พิซซ่า ฮาลาล มอบอินทผลัมให้ 11 มัสยิด พัทยา-หนองปรือ รับเทศกาลถือศีลอดเดือนรอมฎอน....


- วันที่[2024-03-18 ] มูลนิธิสว่างสระแก้วธรรมสถาน รับมอบรถพยาบาล พร้อมอุปกรณ์ตัดถ่าง เครื่อง AEB ส่องแสงสว่าง....


- วันที่[2024-03-14 ] เมืองพัทยา ขับเคลื่อนสมัชชาสุขภาพ (คจ.สพ.) พัฒนานโยบายสาธารณะเพื่อสุขภาพแบบมีส่วนร่วม....


ดูข่าวทั้งหมด