อยุธยา กรมประชาสัมพันธ์ ดึง อสม.รวมพลังเป็นเครือข่ายเฝ้าระวังหยุดข่าวปลอม

อยุธยา กรมประชาสัมพันธ์  ดึง อสม.รวมพลังเป็นเครือข่ายเฝ้าระวังหยุดข่าวปลอม

เมืองกรุงเก่า กรมประชาสัมพันธ์  ติวเข้มดึงอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) สัมมนาโครงการสร้างเครือข่ายเฝ้าระวังหยุดข่าวปลอม (Fake  News) ภาคประชาชน เพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบและกลั่นกรองข้อมูลให้ประชาชน รวมพลังบูรณาการทำงานร่วมกันให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

       เวลา 10.00 น. วันที่ 28 ก.ย. .62  พลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์  เป็นประธานเปิดการสัมมนาโครงการสร้างเครือข่ายเฝ้าระวังข่าวปลอม (Fake  News) ภาคประชาชน เพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบและกลั่นกรองข้อมูลให้ประชาชน ในพื้นที่ภาคกลางและภาคตะวันตก 16 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดกาญจนบุรี  สุพรรณบุรี  ราชบุรี  เพชรบุรี  ประจวบคีรีขันธ์ สมุทรสาคร สมุทรสงคราม  นครปฐม  อยุธยา  อ่างทอง  สิงห์บุรี   นนทบุรี  ชัยนาท  ปทุมธานี  ลพบุรี  สระบุรี โดยมี ดร.เมธี  จันทร์จารุภรณ์ ประธานสถาบันประชาชนเพื่อการสาธารณสุขมูลฐาน  เครือข่าย อสม. กว่า 150 คน  ร่วมสัมมนาฯ  ณ  ห้องประชุมสุวรรณภูมิ  โรงแรมวรบุรี  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

       พลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิด กล่าวว่า  รัฐบาลได้ตระหนักถึงอิทธิพลในการรับรู้ข่าวสารของประชาชนในสังคมออนไลน์ ซึ่งปัจจุบันเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของประชาชน และสถานการณ์การแพร่ระบาดของข่าวปลอมได้ส่งผลต่อสังคมอีกเช่นกัน  ข่าวที่สร้างความแตกแยกทำให้เกิดความเข้าใจผิด ก่อให้เกิดความเสียหายต่อการทำงานของทุกภาคส่วน รวมถึงการสร้างข่าวและเชื่อมโยงไปถึงการเผยแพร่ข่าวเท็จ  ล่าสุด รัฐบาลเตรียมตั้งศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม หรือ Fake News Center ขึ้นในเดือนตุลาคมนี้ เพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบและกลั่นกรองข้อมูลให้ประชาชน พร้อมบูรณาการทำงานร่วมกันให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

       อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าการจัดสัมมนาครั้งนี้ จะช่วยให้ปัญหาการแพร่ระบาดของข่าวปลอมสามารถลดลงได้ หลังให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. ซึ่งเป็นเครือข่ายภาคประชาชน และมีความใกล้ชิดกับชุมชน .เข้ามาช่วยกลั่นกรองข้อมูลข่าวสารอีกครั้งหนึ่งก่อนนำเผยแพร่สู่สังคม

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-05-15 ] เมืองพัทยา ร่วมกับสถานีตำรวจภูธรเมืองพัทยา ลงนาม MOU บันทึกข้อตกลง เพื่อการป้องกันและรักษาความปลอดภัย พร้อมส่งเสริมสนับสนุนโครงการและกิจกรรมต่างๆ ในพื้นที่....


- วันที่[2024-05-15 ] อยุธยา สนองพระราโชบายของในหลวง มอบเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย แก่ครอบครัวผู้เสียชีวิตจากอุทกภัย....


- วันที่[2024-05-07 ] ชลบุรี - เมืองพัทยา ต้อนรับผู้แทนธุรกิจนำเที่ยวจีนแผ่นดินใหญ่....


- วันที่[2024-05-04 ] เพชรบูรณ์ - ซินแสฮวงจุ้ยชื่อดัง “อาจารย์เมย์” จัดทำบุญวันคล้ายวันเกิด ยิ่งใหญ่ ประวัติศาสตร์ “สร้างมหากุศล ทำดีให้คนมองเห็น ปีที่ 3” แจกแว่นสายตาให้ผู้สูงอายุมากถึง 1,165 ท่าน อึ้ง! ผู้รับบริการอายุ ....


- วันที่[2024-04-24 ] ระยอง - โครงการท่าเรือมาบตาพุด เฟส 3 Gulf MTP ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชาวมาบตาพุด ปี 2567....


- วันที่[2024-04-24 ] หาดใหญ่ - ชุมชนปลักกริม จัดทำบุญพระ-รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ เพื่อความเป็นสิริมงคลรับสงกรานต์....


- วันที่[2024-04-19 ] พมจ.อยุธยา บูรณาการออกหน่วยเคลื่อนที่บริการประชาชนถึงครัวเรือน ให้ได้รับบริการสวัสดิการสังคมอย่างทั่วถึง....


- วันที่[2024-04-01 ] อยุธยา สุดปลื้มสมเด็จพระเทพฯ วาดภาพฝีพระหัตถ์รูปเรือสำเภาโบราณให้พสกนิกรชาวอยุธยา....


- วันที่[2024-03-29 ] ชลบุรี – เมืองพัทยา เตรียมจัดใหญ่เทศกาลวันไหล ปี 67 อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมประเพณีไทย....


- วันที่[2024-03-24 ] เมืองพัทยา กงสุลจีน ลงพื้นที่รับฟังวางกรอบแนวทางมาตรการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว ทั้งทางบกและทางน้ำ ขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลฟรีวีซ่าถาวร....


ดูข่าวทั้งหมด