อยุธยา ทส.รวมพลังจิตอาสาพายเรือเพื่อเจ้าพระยา เก็บขยะจากปากน้ำโพถึงสมุทรปราการ

อยุธยา ทส.รวมพลังจิตอาสาพายเรือเพื่อเจ้าพระยา  เก็บขยะจากปากน้ำโพถึงสมุทรปราการ

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  รวมพลังจิตอาสาปลุกกระแสสร้างจิตสำนึกดูแลแม่น้ำ คูคลอง พายเรือเพื่อเจ้าพระยา เก็บขยะจากปากน้ำโพถึงสมุทรปราการ

           เวลา 07.00 น.วันที่ 7 ตุลาคม 62 นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์  ประธานในพิธีเปิดโครงการพายเรือเก็บขยะจากปากน้ำโพถึงสมุทรปราการ  นายภานุ  แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ให้การต้อนรับ โดยมี ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล  รองอธิการบดี  มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวถึงโครงการในครั้งนี้   โดยหลังจากทำพิธีเปิด นายภานุ  แย้มศรี  ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานในการปล่อยขบวนเรือจิตอาสา  กว่า 40 ลำ พายเรือล่องไปตามแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อเก็บขยะที่ลอยเกลื่อนอยู่บนผิวน้ำ โดยจะสิ้นสุดที่วัดโพธิ์แตงใต้ อ.บางไทร ณ บริเวณอนุสรณ์สถานปรีดีพนมยงค์ ต.ท่าวาสุกรี อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา

       ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล  รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดเผยว่า วัตถุประสงค์ของการจัดโครงการพายเรือเก็บขยะปี 2 เนื่องจากปีนี้เป็นปีมหามงคล โดยในช่วงเดือนตุลาคมจะมีพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐินโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกพุทธศักราช 2562 จึงต้องการชวนพี่น้องคนไทยร่วมกันทำความสะอาดแม่น้ำลำคลอง เพื่อเตรียมรับพระราชพิธีสำคัญ อีกทั้งต้องการปลุกกระแสให้คนเลิกทิ้งขยะลงแม่น้ำลำคลอง ปี 2561 ซึ่งเป็นปีแรกที่เราทำโครงการพายเรือเก็บขยะ เก็บได้รวม 3,000 กก.ส่วนใหญ่เป็นพลาสติก และขวดน้ำพลาสติก และขยะในแม่น้ำลำคลองก็ยังไม่ได้ลดลง เราจึงต้องช่วยกันรณรงค์อย่างต่อเนื่อง

           ด้าน นายภานุ  แย้มศรี  ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า  ทางจังหวัดฯ ตระหนักถึงด้านสิ่งแวดล้อมขยะมูลฝอยสร้างมลพิษ  เร่งแก้ไขปัญหาทิ้งขยะไม่เป็นที่  ได้ร่วมกับภาคีเครือข่ายและจิตอาสาพระราชทาน ดำเนินการจัดเก็บขยะตามลำคลองสายต่าง  ๆ มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นภาพลักษณ์ที่ดีในการต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการเรือท่องเที่ยวด้วย

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-05-15 ] เมืองพัทยา ร่วมกับสถานีตำรวจภูธรเมืองพัทยา ลงนาม MOU บันทึกข้อตกลง เพื่อการป้องกันและรักษาความปลอดภัย พร้อมส่งเสริมสนับสนุนโครงการและกิจกรรมต่างๆ ในพื้นที่....


- วันที่[2024-05-15 ] อยุธยา สนองพระราโชบายของในหลวง มอบเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย แก่ครอบครัวผู้เสียชีวิตจากอุทกภัย....


- วันที่[2024-05-07 ] ชลบุรี - เมืองพัทยา ต้อนรับผู้แทนธุรกิจนำเที่ยวจีนแผ่นดินใหญ่....


- วันที่[2024-05-04 ] เพชรบูรณ์ - ซินแสฮวงจุ้ยชื่อดัง “อาจารย์เมย์” จัดทำบุญวันคล้ายวันเกิด ยิ่งใหญ่ ประวัติศาสตร์ “สร้างมหากุศล ทำดีให้คนมองเห็น ปีที่ 3” แจกแว่นสายตาให้ผู้สูงอายุมากถึง 1,165 ท่าน อึ้ง! ผู้รับบริการอายุ ....


- วันที่[2024-04-24 ] ระยอง - โครงการท่าเรือมาบตาพุด เฟส 3 Gulf MTP ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชาวมาบตาพุด ปี 2567....


- วันที่[2024-04-24 ] หาดใหญ่ - ชุมชนปลักกริม จัดทำบุญพระ-รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ เพื่อความเป็นสิริมงคลรับสงกรานต์....


- วันที่[2024-04-19 ] พมจ.อยุธยา บูรณาการออกหน่วยเคลื่อนที่บริการประชาชนถึงครัวเรือน ให้ได้รับบริการสวัสดิการสังคมอย่างทั่วถึง....


- วันที่[2024-04-01 ] อยุธยา สุดปลื้มสมเด็จพระเทพฯ วาดภาพฝีพระหัตถ์รูปเรือสำเภาโบราณให้พสกนิกรชาวอยุธยา....


- วันที่[2024-03-29 ] ชลบุรี – เมืองพัทยา เตรียมจัดใหญ่เทศกาลวันไหล ปี 67 อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมประเพณีไทย....


- วันที่[2024-03-24 ] เมืองพัทยา กงสุลจีน ลงพื้นที่รับฟังวางกรอบแนวทางมาตรการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว ทั้งทางบกและทางน้ำ ขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลฟรีวีซ่าถาวร....


ดูข่าวทั้งหมด