อยุธยา เตรียมรับมือน้ำท่วม ติดตั้งบังเกอร์ด้านหน้าวัดไชยวัฒนาราม

อยุธยา เตรียมรับมือน้ำท่วม  ติดตั้งบังเกอร์ด้านหน้าวัดไชยวัฒนาราม

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  เร่งพร่องน้ำเข้านากักเก็บไว้ในพื้นที่นาที่เก็บเกี่ยวแล้วกว่า 7 แสนไร่   พร้อมเริ่มเปิดประตูระบายน้ำได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

           วันที่ 23 ก.ย. 59  นายอุดมศักดิ์ ขาวหนูนา หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า  ช่วงนี้ได้เริ่มปฏิบัติการปล่อยน้ำเข้านา  รวมถึง ทุ่งบางบาล  และทุ่งผักไห่   ซึ่งเป็นพื้นที่นาที่เกี่ยวแล้ว กว่า 7 แสนไร่  สามารถรองรับน้ำได้จำนวนมาก โดยเฉพาะทุ่งบางบาล มีพื้นที่ 1 แสนไร่  รองรับน้ำได้ 56 ล้านลูกบาศก์เมตร ดังนั้น จึงช่วยบรรเทาเรื่องของน้ำที่มีปริมาณมากได้  พร้อมกันนี้ ยังได้เก็บน้ำไว้ใช้ในยามเกิดภาวะแล้ง  ที่สำคัญเมื่อปล่อยน้ำเข้านาแล้ว ทำให้ลดจำนวนวัชพืชและศัตรูพืชของข้าวได้เป็นอย่างดี  อย่างไรก็ตาม ขอฝากแจ้งเตือนพี่น้องประชาชนที่อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา   ริมแม่น้ำน้อย  คลองบางหลวง  คลองบางบาล ยกสิ่งของขึ้นในที่สูงให้เหนือจากระดับน้ำปัจจุบัน ประมาณ 50- 70 เซนติเมตร  และระวังโรคที่จะมากับน้ำด้วย

           “มีพื้นที่ของทุ่งผักไห่เล็กน้อย แต่น้ำที่มาในขณะนี้  ยังไม่มีผลกระทบต่อนาข้าว  เนื่องจากนาข้าวเหล่านี้อยู่ในเขตคันกั้นน้ำ และอยู่ในเขตระบบชลประทาน มีระบบป้องกันน้ำท่วมอย่างดี  พืชพันธุ์ที่จะมีผลกระทบคือ กล้วยหรือพืชผักที่อยู่ริมน้ำ ถ้าน้ำขึ้นอาจจะได้รับผลกระทบ ล่าสุด กรมชลประทานได้มีหนังสือ แจ้งจะปล่อยน้ำอยู่ในอัตรา 1,500 ลูกบาศก์เมตร ต่อวินาที ประมาณ 5 วัน”

           ด้าน สำนักศิลปากรที่ 3    เร่งยกบังเกอร์ป้องกันน้ำทะลักเข้าเขตวัดไชยวัฒนาราม  โดยส่งเจ้าหน้าที่ กว่า 30 คน   ติดตั้งบังเกอร์ที่มีความสูงกว่า 2  เมตร  ตลอดแนวด้านหน้าวัดไชยวัฒนาราม อำเภอพระนครศรีอยุธยา  ระยะทางยาว 165 เมตร เนื่องจากระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง  หลังน้ำในเขตภาพเหนือไหลลงมาในแม่น้ำเจ้าพระยา  อีกทั้ง ยังมีฝนตกลงมาเพิ่มอีก  จึงเป็นสาเหตุทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยามีปริมาณสูงขึ้น ขณะที่ หลายพื้นที่ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีระดับน้ำล้นตลิ่ง  ดังนั้น สำนักศิลปากรที่ 3   จึงเตรียมรับมืออย่างเต็มที่  เกรงน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาจะไหลเอ่อเข้าท่วมโบราณสถาน พร้อมเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-04-01 ] อยุธยา สุดปลื้มสมเด็จพระเทพฯ วาดภาพฝีพระหัตถ์รูปเรือสำเภาโบราณให้พสกนิกรชาวอยุธยา....


- วันที่[2024-03-29 ] ชลบุรี – เมืองพัทยา เตรียมจัดใหญ่เทศกาลวันไหล ปี 67 อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมประเพณีไทย....


- วันที่[2024-03-24 ] เมืองพัทยา กงสุลจีน ลงพื้นที่รับฟังวางกรอบแนวทางมาตรการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว ทั้งทางบกและทางน้ำ ขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลฟรีวีซ่าถาวร....


- วันที่[2024-03-18 ] สระแก้ว – จัดพิธีถวายราชสักการระและกล่าวถวายราชสดุดี ร.5 เนื่องในวันท้องถิ่นไทย....


- วันที่[2024-03-17 ] ชลบุรี – นอภ.บางละมุง สั่งฝ่ายปกครอง ลุยจับน้ำกระท่อม ยึดของกลางนับพันขวด....


- วันที่[2024-03-06 ] เมืองพัทยา ผู้ประกอบการพัทยาร่วมสนับสนุนงานกาชาดชลบุรีปี 67....


- วันที่[2024-03-04 ] เมืองพัทยา - เตรียมจัดงาน Pattaya International Tattoo Convention 2024 รับซัมเมอร์ 2024....


- วันที่[2024-02-28 ] นายกเมืองพัทยา เปิดอบรมโครงการพัฒนาคุณธรรมและจริยธรรม ในการปฏิบัติงานเพื่อการบริการประชาชนฯ รุ่นแรก....


- วันที่[2024-02-24 ] อาลัยรัก \'คุณแม่ปรียา\' มารดาแอดมินสายบุญ \'โยมพี่เล็ก\' วรากุล ภัคธัญญานนท์ จิตอาสาชื่อดัง ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพุทธศานา กว่า 848 วัดไทย....


- วันที่[2024-02-16 ] พสกนิกรชาวอยุธยาทุกหมู่เหล่า รวมพลังแสดงความจงรักภักดีถวายพระกำลังใจ “กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ”....


ดูข่าวทั้งหมด