สนข. เปิดเวทีรับฟังและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น โครงการศึกษาการจัดทำ Model การพัฒนาโครงข่ายการคมนาคมในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคกลางและภาคใต้ เชื่อมโยงกับพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภายใต้กรอบ GMS เพื่อสนับสนุนการพ

สนข. เปิดเวทีรับฟังและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น โครงการศึกษาการจัดทำ Model การพัฒนาโครงข่ายการคมนาคมในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคกลางและภาคใต้ เชื่อมโยงกับพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภายใต้กรอบ GMS เพื่อสนับสนุนการพัฒนาด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว

สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) จัดสัมมนารับฟังและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นโครงการศึกษาการจัดทำ Model การพัฒนาโครงข่ายการคมนาคมในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคกลางและภาคใต้ เชื่อมโยงกับพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภายใต้กรอบ GMS เพื่อสนับสนุนการพัฒนาด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว ในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน อาทิ จังหวัดชัยนาท ลพบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา และพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง 1 อาทิ จังหวัดสระบุรี กาญจนบุรี ราชบุรี และสุพรรณบุรี

          วันที่ 9 ตุลาคม 2566  เวลา 08.30 น. นายธีรศักดิ์ โฉมศิริ  รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานเปิดการสัมมนารับฟังและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นโครงการศึกษาการจัดทำ Model การพัฒนาโครงข่ายการคมนาคมในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคกลางและภาคใต้ เชื่อมโยงกับพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภายใต้กรอบ GMS เพื่อสนับสนุนการพัฒนาด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว ในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน และพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง 1โดยมี นายอภิสิทธิ์ ภู่วราวุฒิพานิช  ผู้แทนสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร กล่าวรายงานฯ โดยเชิญวิทยากร มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นโครงการศึกษาการจัดทำ Model  ประกอบด้วย ผศ.ดร.ศิรดล ศิริธร รองผู้จัดการโครงการฯ ดร.สมศิริ เซียววัฒนกุล ผู้ช่วยผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนาระบบโลจิสติกส์ นายอภิพันธ์ แนวพันธ์อัศว ผู้เชี่ยวชาญด้านการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ ผศ.ดร.วศพร เตชะพีรพานิช ผู้เชี่ยวชาญด้านวิเคราะห์และจัดทำยุทธศาสตร์ นำเสนอข้อมูลความก้าวหน้าของผลการศึกษาฯ ประกอบด้วย (ร่าง) แผนปฏิบัติการด้านการพัฒนาโครงข่ายการคมนาคมและระบบโลจิสติส์ ในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคกลาง ภาคใต้ และภาคตะวันออกเชื่อมโยงกับพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภายใต้กรอบ GMS เพื่อสนับสนุนการพัฒนาด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว  (พ.ศ.2556 - 2580)  เพื่อรับฟังข้อมูล ความคิดเห็น และข้อเสนอแนะต่าง ๆ โดยมี ผู้แทนหน่วยงานฯ ผู้แทนภาคเอกชน ในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน พื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง 1 ร่วมสัมมนารับฟังและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นฯ  ณ ห้องประชุมคาลิโปโซ่ ชั้น 2 โรงแรมเดอะ คาวาลิ คาซ่า รีสอร์ท จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

          นายธีรศักดิ์ โฉมศิริ  กล่าวว่า  สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้รายงานถึงโครงการศึกษาการจัดทำ Model การพัฒนาโครงข่ายการคมนาคมในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน พื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง 1 เป็นโครงการที่จะช่วยสนับสนุนภาคธุรกิจการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว การบริการ รวมทั้งการสร้างงาน สร้างอาชีพ และกระจายรายได้ให้แก่ภูมิภาคต่างๆของประเทศ ด้วยการพัฒนาระบบโครงข่ายการคมนาคม ในพื้นที่เชื่อมโยงเข้ากับพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภายใต้กรอบ GMS เพื่อเพิ่มศักยภาพด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานถือเป็นรากฐานที่สำคัญ ของการสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาประเทศไทย ได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน  ด้านคมนาคมและระบบโลจิสติกส์อย่างต่อเนื่อง จนทำให้มีโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญของประเทศที่ครอบคลุมพื้นที่ รวมถึงสามารถรองรับความต้องการของประชาชนทั้งในระดับครัวเรือน อุตสาหกรรมและการท่องเที่ยวได้ในระดับหนึ่ง

          อย่างไรก็ดีประเทศไทย  ยังต้องเผชิญกับความท้าทายในการพัฒนา ทั้งจากปัจจัยภายใน และปัจจัยภายนอก ที่มีผลกระทบต่อการสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศอย่างต่อเนื่อง อาทิ ความผันผวนของเศรษฐกิจโลก กฎระเบียบระหว่างประเทศ ที่เกี่ยวกับการแข่งขันทางการค้า ทักษะความสามารถของแรงงาน โครงสร้างประชากรที่เข้าสู่สังคมสูงวัย และเทคโนโลยีที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ดังนั้นเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ตามยุทธศาสตร์ชาติให้บรรลุเป้าหมายการเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว เศรษฐกิจเติบโตอย่างมีเสถียรภาพและยั่งยืน จำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อรองรับและสนับสนุนการสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศในด้านต่างๆ

          กระทรวงคมนาคม จึงได้กำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ ระยะยาวที่มุ่งเน้นการสร้างสมดุลระหว่างการพัฒนา ความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม ตามยุทธศาสตร์ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขันให้กับประเทศ โดยการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง ทั้งทางถนน ทางน้ำ ทางราง และทางอากาศอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การพัฒนามีความสัมพันธ์กับการพัฒนากลไกขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ ทั้งในภาคเกษตร อุตสาหกรรม บริการ และการท่องเที่ยว  เพื่ออำนวยความสะดวกและลดต้นทุนในภาคการขนส่ง จึงจำเป็นต้องมีการพัฒนาโครงข่ายการคมนาคมในระดับภูมิภาค เพื่อเชื่อมต่อโครงข่ายหลักของประเทศเข้าสู่พื้นที่ สร้างประโยชน์ในการสนับสนุนภาคการผลิต การบริการ การค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และโลจิสติกส์ เสริมสร้างศักยภาพรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจของพื้นที่ จังหวัด และกลุ่มจังหวัด  รวมถึงการปรับปรุงกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับต่าง ๆ ให้เหมาะสม

          นายอภิสิทธิ์  ภู่วราวุฒิพานิช  กล่าว่า  ด้วยสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจโลก  โครงสร้างประชากร เทคโนโลยี ทำให้ประเทศไทย ต้องเผชิญกับความท้าทายมากขึ้น ในการเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยจำเป็นต้องปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจทั้งระบบ เพื่อยกระดับการพัฒนาประเทศ  ให้เป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2561 - 2580) ยุทธศาสตร์ที่ 2 ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน จึงได้กำหนดแนวทางการพัฒนาที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนากลไกการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ทั้งในภาคเกษตร อุตสาหกรรม บริการ และการท่องเที่ยว มีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางกายภาพด้านโครงข่ายคมนาคมในพื้นที่เขตเมือง รวมถึงการพัฒนาเทคโนโลยี และโครงสร้างพื้นฐาน เพื่ออำนวยความสะดวกและลดต้นทุนในภาคการขนส่ง

          สนข. ตระหนักถึงความสำคัญ จึงจัดทำโครงการศึกษาการจัดทำ Model การพัฒนาโครงข่ายการคมนาคมฯ ในภาพรวมของพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคกลางภาคใต้และภาคตะวันออก ทั้งด้านโครงสร้างพื้นฐาน ด้านการบริหารจัดการ การอำนวยความสะดวกในการขนส่งและการบริการระบบโลจิสติกส์ การปรับปรุงกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับต่างๆ เพื่อเสริมศักยภาพรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจของภูมิภาคที่เชื่อมต่อกับระบบหลักของประเทศและอนุภูมิภาคตามแนวระเบียงเศรษฐกิจเหนือ - ใต้และแนวตะวันออก - ตะวันตก รวมทั้งการจัดทำแผนปฏิบัติการด้านการพัฒนาโครงข่ายการคมนาคมและระบบโลจิสติกส์ในพื้นที่ เพื่อสนับสนุนภาคการผลิต การบริการ การค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และระบบโลจิสติกส์ ให้สอดคล้องกับการพัฒนาพื้นที่ตามยุทธศาสตร์ชาติ

 

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-05-15 ] เมืองพัทยา ร่วมกับสถานีตำรวจภูธรเมืองพัทยา ลงนาม MOU บันทึกข้อตกลง เพื่อการป้องกันและรักษาความปลอดภัย พร้อมส่งเสริมสนับสนุนโครงการและกิจกรรมต่างๆ ในพื้นที่....


- วันที่[2024-05-15 ] อยุธยา สนองพระราโชบายของในหลวง มอบเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย แก่ครอบครัวผู้เสียชีวิตจากอุทกภัย....


- วันที่[2024-05-07 ] ชลบุรี - เมืองพัทยา ต้อนรับผู้แทนธุรกิจนำเที่ยวจีนแผ่นดินใหญ่....


- วันที่[2024-05-04 ] เพชรบูรณ์ - ซินแสฮวงจุ้ยชื่อดัง “อาจารย์เมย์” จัดทำบุญวันคล้ายวันเกิด ยิ่งใหญ่ ประวัติศาสตร์ “สร้างมหากุศล ทำดีให้คนมองเห็น ปีที่ 3” แจกแว่นสายตาให้ผู้สูงอายุมากถึง 1,165 ท่าน อึ้ง! ผู้รับบริการอายุ ....


- วันที่[2024-04-24 ] ระยอง - โครงการท่าเรือมาบตาพุด เฟส 3 Gulf MTP ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชาวมาบตาพุด ปี 2567....


- วันที่[2024-04-24 ] หาดใหญ่ - ชุมชนปลักกริม จัดทำบุญพระ-รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ เพื่อความเป็นสิริมงคลรับสงกรานต์....


- วันที่[2024-04-19 ] พมจ.อยุธยา บูรณาการออกหน่วยเคลื่อนที่บริการประชาชนถึงครัวเรือน ให้ได้รับบริการสวัสดิการสังคมอย่างทั่วถึง....


- วันที่[2024-04-01 ] อยุธยา สุดปลื้มสมเด็จพระเทพฯ วาดภาพฝีพระหัตถ์รูปเรือสำเภาโบราณให้พสกนิกรชาวอยุธยา....


- วันที่[2024-03-29 ] ชลบุรี – เมืองพัทยา เตรียมจัดใหญ่เทศกาลวันไหล ปี 67 อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมประเพณีไทย....


- วันที่[2024-03-24 ] เมืองพัทยา กงสุลจีน ลงพื้นที่รับฟังวางกรอบแนวทางมาตรการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว ทั้งทางบกและทางน้ำ ขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลฟรีวีซ่าถาวร....


ดูข่าวทั้งหมด