อยุธยา สุดปลื้มสมเด็จพระเทพฯ วาดภาพฝีพระหัตถ์รูปเรือสำเภาโบราณให้พสกนิกรชาวอยุธยา

อยุธยา  สุดปลื้มสมเด็จพระเทพฯ วาดภาพฝีพระหัตถ์รูปเรือสำเภาโบราณให้พสกนิกรชาวอยุธยา

สุดปลื้มกรมหลวงพระเทพรัตนราชสุดาฯ วาดภาพฝีพระหัตถ์ รูปเรือสำเภาโบราณสะพัดธงลอยลำค้าขายกับชาวกรุงศรีอยุธยา มีปลา 2 ตัวว่ายน้ำเริงร่า บรรยายด้วยข้อความด้านล่างว่า อยุธยาค้าขายกับต่างประเทศแต่โบราณ และมีลายเซ็นพระนาม สิรินธร บนสายน้ำเย็นฉ่ำ นำมาปักบนเสื้อ 3 พันตัว แจกชาวอยุธยาใส่ฉลองวันพระราชสมภพที่จะถึงนี้

          วันที่ 1 เมษายน  2567  08.00 น. ที่สำนักงานเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ว่าที่ร้อยตรีสมทรง สรรพโกศลกุล นายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา นำคณะผู้บริหาร  พร้อมสมาชิกสภาเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา พร้อมใจใส่เสื้อเหลือง ประกอบพิธีมอบเสื้อยืดคอปรกสีม่วง ลายฝีพระหัตถ์สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงวาดมอบให้ชาวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นรูปเรือสำเภาโบราณสะบัดธง ลอยลำกลางสายน้ำ มีปลา 2 ตัว กำลังแหวกว่ายกลางสายน้ำเริงร่าเย็นฉ่ำ ทรงลงนามพระนามาภิไธยบนภาพวาดฝีพระหัตถ์ สิรินธรไว้บนสายน้ำด้วย นับว่าเป็นภาพวาดฝีพระหัตถ์ที่สื่อความหมายด้วยข้อความที่ทรงวาดว่า อยุธยาค้าขายกับต่างประเทศแต่โบราณ ถึงจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่มีความเจริญรุ่งเรืองมาตั้งแต่ครั้งสมัยกรุงศรีอยุธยา ทำการค้าค้ากับต่างประเทศทางน้ำ และในน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์ด้วยสัตว์น้ำโดยเฉพาะปลามากมาย

            ภาพวาดฝีพระหัตถ์ สำนักงานเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ได้นำมาปักประดับไว้บนเสื้อยืดคอปรกสีม่วง จำนวนทั้งหมด 3,000 ตัว เพื่อนำมาแจกจ่ายให้กับพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ใช้สวมใส่เฉลิมฉลองในวโรกาสวันพระราชสมภพของพระองค์ท่านที่จะเวียนมาถึงในปีนี้ด้วย และได้ประกอบพิธีมอบเสื้อปักภาพวาดฝีพระหัตถ์ชุดแรก  ให้กับข้าราชการ – ครู ในสังกัดเทศบาลนครฯ  พนักงาน  ของสำนักงานเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา  ประชาชน  ไปแล้วเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ที่ผ่านมา โดยมีพระครูอนุกูลศาสนกิจ เจ้าคณะอำเภอพระนครศรีอยุธยา เจ้าอาวาสวัดศาลาปูนวรวิหาร ปะพรหมน้ำพุทธมนต์ให้กับผู้ที่มารับเสื้อลวดลายฝีพระหัตถ์ครั้งนี้ด้วยเพื่อความเป็นสิริมงคล

          ด้านว่าที่ร้อยตรีสมทรง สรรพโกศลกุล นายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า เป็นมหามงคลอย่างยิ่งกับชาวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตนเองได้ทำหนังสือในนามของพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ขอพระราชทานภาพวาดฝีพระหัตถ์ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อเป็นสิริมงคล แก่ชาวพระนครศรีอยุธยา ซึ่งขณะนี้ได้ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ มอบภาพวาดฝีพระหัตถ์ดังกล่าว  มายังเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา เพื่อจัดปักลายเส้นลงเสื้อมอบให้แก่พสกนิกรชาวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อเป็นสิริมงคลต่อไป

 

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-04-24 ] ระยอง - โครงการท่าเรือมาบตาพุด เฟส 3 Gulf MTP ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชาวมาบตาพุด ปี 2567....


- วันที่[2024-04-24 ] หาดใหญ่ - ชุมชนปลักกริม จัดทำบุญพระ-รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ เพื่อความเป็นสิริมงคลรับสงกรานต์....


- วันที่[2024-04-19 ] พมจ.อยุธยา บูรณาการออกหน่วยเคลื่อนที่บริการประชาชนถึงครัวเรือน ให้ได้รับบริการสวัสดิการสังคมอย่างทั่วถึง....


- วันที่[2024-04-01 ] อยุธยา สุดปลื้มสมเด็จพระเทพฯ วาดภาพฝีพระหัตถ์รูปเรือสำเภาโบราณให้พสกนิกรชาวอยุธยา....


- วันที่[2024-03-29 ] ชลบุรี – เมืองพัทยา เตรียมจัดใหญ่เทศกาลวันไหล ปี 67 อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมประเพณีไทย....


- วันที่[2024-03-24 ] เมืองพัทยา กงสุลจีน ลงพื้นที่รับฟังวางกรอบแนวทางมาตรการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว ทั้งทางบกและทางน้ำ ขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลฟรีวีซ่าถาวร....


- วันที่[2024-03-18 ] สระแก้ว – จัดพิธีถวายราชสักการระและกล่าวถวายราชสดุดี ร.5 เนื่องในวันท้องถิ่นไทย....


- วันที่[2024-03-17 ] ชลบุรี – นอภ.บางละมุง สั่งฝ่ายปกครอง ลุยจับน้ำกระท่อม ยึดของกลางนับพันขวด....


- วันที่[2024-03-06 ] เมืองพัทยา ผู้ประกอบการพัทยาร่วมสนับสนุนงานกาชาดชลบุรีปี 67....


- วันที่[2024-03-04 ] เมืองพัทยา - เตรียมจัดงาน Pattaya International Tattoo Convention 2024 รับซัมเมอร์ 2024....


ดูข่าวทั้งหมด