กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ เสด็จทรงเปิดศูนย์การเรียนรู้อาคารพระราชทานสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ โรงเรียนจอมสุรางค์อุปถัมภ์

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จทรงเปิดศูนย์การเรียนรู้อาคารพระราชทานสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ โรงเรียนจอมสุรางค์อุปถัมภ์  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

          เวลา 14 นาฬิกา 24  นาที  วันที่  11 มี.ค. 65  สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า  กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปโรงเรียนจอมสุรางค์อุปถัมภ์  ทรงวางพวงมาลัย ทรงจุดธูปเทียนเครื่องทองน้อยถวายราชสักการะพระบรมราชินยานุสาวรีย์สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ  จากนั้น ทรงเปิด “ศูนย์การเรียนรู้อาคารพระราชทานสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ โรงเรียนจอมสุรางค์อุปถัมภ์”  โดยมี นายไพรัตน์ เพชรยวน รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 18 ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประธานกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน  โรงเรียนจอมสุรางค์อุปถัมภ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนจอมสุรางค์อุปถัมภ์ เฝ้ารับเสด็จฯ  ณ โรงเรียนจอมสุรางค์อุปถัมภ์ อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

          สำหรับ "ศูนย์การเรียนรู้อาคารพระราชทานสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ แห่งนี้ เดิมเป็นอาคารเรียนหลังแรกที่สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์  จัดสร้างขึ้นเมื่อปี 2462 เป็นอาคาร 2 ชั้น ต่อมาได้มีการปรับปรุงพัฒนา และได้รับงบประมาณสนับสนุนจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในการจัดทำห้องแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ  ภายในอาคารพระราชทาน 2 ชั้น โดยชั้นล่าง จัดทำเป็นห้องศูนย์การเรียนรู้สังคมศึกษา , ห้องศูนย์การเรียนรู้อาเซียนศึกษา  ห้องศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง และชั้น 2 จัดทำเป็น "ศูนย์การเรียนรู้อยุธยาศึกษา"

          โอกาสนี้ ทรงทอดพระเนตรนิทรรศการต่างๆ ที่จัดแสดงภายในศูนย์การเรียนรู้อาคารพระราชทานสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ อาทิ ห้องเพลงเก่าเรื่อง เมืองอยุธยา เป็นห้องที่รวบรวมบทเพลงต่างๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกับจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และโรงเรียนจอมสุรางค์อุปถัมภ์ โดยเนื้อหาของแต่ละบทเพลง จะเป็นการบอกเล่าเรื่องราวความเป็นมาเมื่อครั้งอดีตจนถึงปัจจุบัน เมื่อเข้ามาในห้องนี้จึงเปรียบเสมือนการเปิดหนังสืออันทรงคุณค่า บอกเล่าเรื่องราวผ่านบทเพลง

          ห้องสมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนจอมสุรางค์อุปถัมภ์  มีเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติสมาคมศิษย์เก่าของโรงเรียน เริ่มจากการจัดสานสัมพันธ์ศิษย์เก่าสู่การพัฒนาเป็นสมาคม สร้างสรรค์กิจกรรมเพื่อรำลึกถึงโรงเรียน และแสดงความกตัญญกตเวทิตา  แด่ครูอาจารย์ ตลอดระยะเวลาหลายสิบปี จากวันนั้นถึงวันนี้ สมาคมศิษย์เก่า  ได้สร้างคุณประโยชน์ให้กับโรงเรียน และนักเรียนลูกจอมขาว - กรมท่า ทั้งทางด้านการศึกษา การพัฒนาพื้นที่ และส่งเสริมด้านกีฬานันทนาการต่าง ๆ

          ห้องเรียนเก่า เล่าอดีต เป็นห้องที่จะพาไปร่วมรำลึกถึงความทรงจำของบรรยากาศในห้องเรียน เมื่อครั้งที่ยังเรียนอยู่ที่อาคารพระราชทาน บรรยากาศของโต๊ะ เก้าอี้ กระดานดำ หมวกกะโล่ และภาพถ่ายเก่า เป็นภาพความทรงจำเก่า ๆ ที่นักเรียนยุคปัจจุบันไม่ได้สัมผัสแล้ว นอกจากนี้ภายในห้องยังมีพระบรมฉายาลักษณ์ รายชื่อนักเรียน โมเดล เอกสารเก่า และป้ายต่าง ๆ ที่จะช่วยสร้างบรรยากาศความทรงจำและความผูกพันด้วย

          ห้องสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ เป็นห้องสำคัญเพราะเป็นที่ตั้งพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ ปัจจุบันใช้เป็นห้องสำหรับสักการะของนักเรียนใหม่ในแต่ละปีการศึกษา นอกจากนี้ยังมีข้อมูลพระราชประวัติและพระบรมฉายาลักษณ์ต่าง ๆที่ให้ค้นหาข้อมูล และทำความรู้จักกับพระองค์ให้มากยิ่งขึ้น

          ห้องพระคู่เมืองอยุธยา เป็นห้องที่ประดิษฐานพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นพระพุทธรูปที่คนอยุธยาและนักท่องเที่ยวเลื่อมใสศรัทธามากราบไหว้ เพื่อความเป็นสิริมงคล อีกทั้งแต่ละวัดยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มาเยือน เมื่อมาถึงจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

          ห้องราชธานีเก่า เลอค่ามรดกโลก เป็นห้องที่จะพาไปเรียนรู้เรื่องราวประวัติศาสตร์ในแง่ของหลักฐาน เอกสาร จารึก บันทึกต่างชาติ แผนที่ และศิลปกรรมอันเป็นภาพสะท้อนถึงความรุ่งเรืองในอดีตที่ก่อร่างสร้างความเป็นบ้านเมืองตลอดระยะเวลา 417 ปี ราชธานีกรุงศรีอยุธยาเมืองมรดกโลก

          ห้องอู่ข้าวอู่น้ำ จัดแสดงเรื่องราวของสภาพแวดล้อมที่เอื้อประโยชน์ต่อการตั้งถิ่นฐาน และพัฒนาการทางด้านเศรษฐกิจ เรียนรู้วิถีชีวิตของคนอยุธยาในอดีต ที่อาศัยอยู่กับดินและน้ำ ปลูกข้าว หาปลา ทำไร่ ทำสวน ที่ยังคงเห็นภาพสืบเนื่องมาถึงปัจจุบัน สมดังคำกล่าวที่ว่า “อยุธยา เมืองอู่ข้าวอู่น้ำ”

          ห้องเลิศล้ำกานท์กวี จัดแสดงเรื่องราวของตัวอย่างวรรณคดีล้ำค่าในแต่ละยุคสมัยตลอดราชธานี 417 ปีเรื่อยมาจนถึงสมัยรัตนโกสินทร์ วรรณคดีต่างๆ ล้วนมีความสำคัญ เพราะนอกจากจะแสดงความสามารถของกวี และคุณค่าทางด้านภาษาแล้ว วรรณคดียังเป็นภาพสะท้อนประวัติศาสตร์ สังคม วัฒนธรรม และวิถีชีวิตด้วย

          ห้องคนดีศรีอยุธยา จัดแสดงเรื่องราวและทำความรู้จักกับกษัตริย์องค์สำคัญและบุคคลหลากชาติพันธุ์ที่มีส่วนในการสร้างบ้านแปลงเมือง ต่อสู้เพื่อเอกราช และดำเนินนโยบายทางการค้า ทำนุบำรุงรักษาบ้านเมืองเรื่อยมาตลอดระยะเวลาการเป็นราชธานี นอกจากนี้ยังมีบุคคลสำคัญในปัจจุบันที่มีคุณูปการที่สร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดในหลาย ๆ ด้านสมกับคำว่า "กรุงศรีอยุธยาไม่สิ้นคนดี"

          ต่อจากนั้น ทรงทอดพระเนตรภายในห้องสมุดเจ้าฟ้านักอ่าน  ซึ่งรวบรวมผลงานพระราชนิพนธ์ของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อเป็นแบบอย่างให้กับนักเรียน ได้เข้ามาศึกษาเรียนรู้ ซึ่งการที่นักเรียนได้เข้ามาศึกษาหนังสือพระราชนิพนธ์เหล่านี้ เปรียบเสมือนการได้เดินทางไปเที่ยวรอบโลก ที่ผ่านมาห้องสมุดนี้ได้รับรางวัลห้องสมุดโรงเรียนดีเด่น ประจำปี 2561 จากสมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทย และที่สำคัญจากการที่โรงเรียนส่งเสริมการอ่านหนังสือ ให้กับนักเรียน  ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางด้านวิชาภาษาไทย  ตามผลการทดสอบทางการศึกษา  ระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือ O-NET ทั้งระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าระดับประเทศ และเป็นระดับที่ 1 ถึง 3 ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา  เขต 3 ในช่วงปี 2558-2563

 

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-04-03 ] อยุธยา ประกอบพิธีน้อมรำลึกสักการะและพิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณสมเด็จพระเจ้าอู่ทอง....


- วันที่[2023-11-25 ] ในหลวง ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานผ้าพระกฐิน ให้ปลัด มท.ตามที่ขอรับพระราชทานน้อมนำไปถวายพระสงฆ์ ผู้อยู่จำพรรษาถ้วนไตรมาส ณ วัดหน้าพระเมรุราชิการามวรวิหาร....


- วันที่[2023-11-11 ] อยุธยา วราวุธ ศิลปอาชา รมว.พม ปธ.ในพิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทานในหลวง ณ วัดวรนายกรังสรรค์เจติยบรรพตาราม....


- วันที่[2023-10-23 ] ผู้ว่าฯอยุธยา นำพสกนิกรทุกหมู่เหล่า ร่วมพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะ ร.5 เนื่องใน "วันปิยมหาราช"....


- วันที่[2023-10-19 ] อยุธยา องคมนตรี - มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ฯ เชิญสิ่งของพระราชทานไปมอบผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่อำเภอบางไทร....


- วันที่[2023-10-13 ] อยุธยา ประกอบพิธีทำบุญตักบาตรถวายพระกุศล และวางพวงมาลา เพื่อน้อมรำลึก เนื่องในวัน “นวมินทรมหาราช”....


- วันที่[2023-08-30 ] สมเด็จพระเทพฯ เสด็จพระราชดำเนินทรงประกอบพิธียกช่อฟ้าพระอุโบสถ ทรงเททองหล่อพระพุทธธรรมมิ่งมงคลรัตนโกฏิราช จำลอง....


- วันที่[2023-08-13 ] อยุธยา พสกนิกรทุกหมู่เหล่า จุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง....


- วันที่[2023-08-12 ] อยุธยา ประกอบพิธีทำบุญตักบาตร เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง....


- วันที่[2023-07-28 ] ผู้ว่าฯอยุธยา นำข้าราชการ พสกนิกรทุกหมู่เหล่า ลงนามถวายพระพรชัยมงคล ณ พระราชวังบางปะอิน....


ดูข่าวทั้งหมด