อยุธยา น้อมรำลึกบำเพ็ญกุศลทักษิณานุประทาน เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต รัชกาลที่ 8

อยุธยา น้อมรำลึกบำเพ็ญกุศลทักษิณานุประทาน เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต รัชกาลที่ 8

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลทักษิณานุประทาน และพิธีวางพวงมาลา เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทร รัชกาลที่ 8

          วันที่ 9 มิถุนายน 2566  เวลา 08.00 น. นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานในพิธีบำเพ็ญกุศลทักษิณานุประทาน และพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทร รัชกาลที่ 8  พร้อมด้วย นางวัชราภรณ์ รุ่งสาคร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  โดยมี หัวหน้าส่วนราชการพลเรือน ศาล ทหาร ตำรวจ และพสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่า ร่วมพิธีพร้อมเพรียงกัน จากนั้น ประธานฯ ได้มอบทุน “ในหลวงอานันท์” ให้กับศิษย์ที่มีผลการเรียนดี ประพฤติดี จำนวน 4 ราย  ณ หอประชุมพระราชทาน รัชกาลที่ 8 โรงเรียนอยุธยาวิทยาลัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

          พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทร ทรงพระราชสมภพ เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2468 ณ สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี  ทรงขึ้นเสวยราชสมบัติเป็นพระมหากษัตริย์  รัชกาลที่ 8  แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ เมื่อวันที่ 2 มีนาคม พุทธศักราช 2478 ทรงครองราชสมบัติเป็นเวลา 12 ปี  ในรัชสมัยของพระองค์ ทรงประกอบพระราชกรณียกิจที่สำคัญ  อาทิ  ทรงพระราชทานรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย  ฉบับลงวันที่ 9 พฤษภาคม พุทธศักราช 2489 ทรงริเริ่มการเสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎรในชนบท ทรงเสด็จเยี่ยมชาวจีนในย่านสำเพ็ง พระนคร ส่งผลให้ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นระหว่างชาวจีนและชาวไทยที่มีมาในอดีตยุติลง  ทรงมีพระราชประสงค์ให้มีการผลิตแพทย์เพิ่มขึ้น เพื่อให้เพียงพอที่จะช่วยเหลือประชาชน ส่งผลให้เกิดโรงเรียนแพทย์แห่งที่ 2 ขึ้น คือ คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

          อีกทั้ง ทรงพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ เพื่อสร้างอาคารเรียนและหอประชุม พร้อมบ้านพักครู จำนวน 20 หลัง ณ โรงเรียนอยุธยาวิทยาลัย สมาคมนักเรียนเก่าอยุธยาวิทยาลัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จึงพร้อมใจกันเชิญพระบรมรูปของพระองค์มาเป็นมิ่งขวัญ ณ สถานศึกษาแห่งนี้ แม้พระองค์เสด็จสวรรคตมานานกว่า 77 ปี แล้วก็ตาม  พสกนิกรชาวไทยทั้งมวล ต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และพระเกียรติคุณของพระองค์ ที่ทรงพระปรีชาสามารถในด้านต่าง ๆ ตราบจนทุกวันนี้

 

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-04-03 ] อยุธยา ประกอบพิธีน้อมรำลึกสักการะและพิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณสมเด็จพระเจ้าอู่ทอง....


- วันที่[2023-11-25 ] ในหลวง ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานผ้าพระกฐิน ให้ปลัด มท.ตามที่ขอรับพระราชทานน้อมนำไปถวายพระสงฆ์ ผู้อยู่จำพรรษาถ้วนไตรมาส ณ วัดหน้าพระเมรุราชิการามวรวิหาร....


- วันที่[2023-11-11 ] อยุธยา วราวุธ ศิลปอาชา รมว.พม ปธ.ในพิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทานในหลวง ณ วัดวรนายกรังสรรค์เจติยบรรพตาราม....


- วันที่[2023-10-23 ] ผู้ว่าฯอยุธยา นำพสกนิกรทุกหมู่เหล่า ร่วมพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะ ร.5 เนื่องใน "วันปิยมหาราช"....


- วันที่[2023-10-19 ] อยุธยา องคมนตรี - มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ฯ เชิญสิ่งของพระราชทานไปมอบผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่อำเภอบางไทร....


- วันที่[2023-10-13 ] อยุธยา ประกอบพิธีทำบุญตักบาตรถวายพระกุศล และวางพวงมาลา เพื่อน้อมรำลึก เนื่องในวัน “นวมินทรมหาราช”....


- วันที่[2023-08-30 ] สมเด็จพระเทพฯ เสด็จพระราชดำเนินทรงประกอบพิธียกช่อฟ้าพระอุโบสถ ทรงเททองหล่อพระพุทธธรรมมิ่งมงคลรัตนโกฏิราช จำลอง....


- วันที่[2023-08-13 ] อยุธยา พสกนิกรทุกหมู่เหล่า จุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง....


- วันที่[2023-08-12 ] อยุธยา ประกอบพิธีทำบุญตักบาตร เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง....


- วันที่[2023-07-28 ] ผู้ว่าฯอยุธยา นำข้าราชการ พสกนิกรทุกหมู่เหล่า ลงนามถวายพระพรชัยมงคล ณ พระราชวังบางปะอิน....


ดูข่าวทั้งหมด