มูลนิธิพระคชบาลเลี้ยงโต๊ะจีนช้าง

มูลนิธิพระคชบาลเลี้ยงโต๊ะจีนช้างยิ่งใหญ่

มูลนิธิพระคชบาล วังช้างอยุธยา แลเพนียด  นำช้างกว่า 70 เชือก เข้าพิธีไหว้ศาลปะกำช้าง  ทำบุญอุทิศส่วนกุศลกระดูกช้าง เนื่องในวันช้างไทย พร้อมจัดอาหารเลี้ยงโต๊ะจีนช้างผลไม้นานาชนิดอย่างยิ่งใหญ่ พิธีลงนามข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่างโรงเรียนจิระศาสตร์วิทยากับวังช้างอยุธยา แลเพนียด ขณะที่ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพระนครศรีอยุธยา จับมือสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สระบุรี อำนวยความสะดวกให้กับผู้มีงาช้างบ้านไว้ในครอบครอง แจ้งการครอบครองภายใน 21 เมษายนนี้

           เวลา 09.00 น. วันที่ 13 มี.ค.58  นายอภิชาติ  โตดิลกเวชช์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  ประธานในพิธีไหว้ศาลปะกำ เซ่นปะกำ ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ช้างที่ล้มตายไปแล้ว นิมนต์พระเกษมจันทวิมล(พระอาจารย์แดง) วัดป้อมรามัญ  ประกอบพิธีสวดบังสุกุลกระดูกช้าง และประพรมน้ำพระพุทธมนต์ให้กับช้าง ควาญช้างและผู้เข้าร่วมงานเพื่อเป็นสิริมงคลอีกด้วย และเลี้ยงอาหารโต๊ะจีนช้าง ผลไม้นานาชนิด จำนวน 35 โต๊ะ  เนื่องในวันช้างไทย โดยมี ดร.จิระพันธุ์ พิมพ์พันธุ์  ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายลายทองเหรียญ มีพันธ์ ประธานมูลนิธิพระคชบาล  ร่วมในพิธีฯ ภายในงานมีพิธีลงนามข้อตกลงความร่วมมือ(MOU)ระหว่างโรงเรียนจิระศาสตร์วิทยากับวังช้างอยุธยา แลเพนียด ในการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรสถานศึกษาบริบทอยุธยาเกี่ยวกับช้าง  สำหรับนักเรียนระดับอนุบาลถึงนักศึกษาตอนต้น  ตั้งแต่ปีการศึกษาปี 2558 เป็นต้นไป เพื่อเป็นการพัฒนาให้วังช้างอยุธยาเป็นแหล่งเรียนรู้เรื่องช้างไทย และการอนุรักษ์ประเพณีวิถีของช้าง  ที่หมู่บ้านช้างเพนียดหลวง  ต.สวนพริก อ.พระนครศรีอยุธยา  จ.พระนครศรีอยุธยา

           นายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ กล่าวว่า วันนี้ถือเป็นวันที่ระลึกถึงช้างไทย และเป็นการยกย่องให้เกียรติว่าเป็นสัตว์ที่มีความสำคัญอีกครั้ง นอกเหนือจากเกียรติที่ช้างเคยได้รับในอดีต ไม่ว่าจะเป็นช้างเผือกในธงชาติ หรือช้างเผือกที่เป็นสัญลักษณ์ของประเทศ หรือสัตว์คู่พระบารมีของพระมหากษัตริย์  ซึ่งวังช้างอยุธยา มุ่งมั่นและตั้งปณิธานที่จะสร้างภาพลักษณ์ให้ช้างไทยสู่สายตาชาวโลก ให้ประเทศไทย  เป็นประเทศที่คงไว้แห่งวัฒนธรรมการเลี้ยงช้าง และคนกับช้างอยู่ด้วยกันมากว่า 1,000 ปี ซึ่งพบว่ามีคนรักษ์ช้างจำนวนหลายร้อยคนจากจังหวัดต่างๆ  นำอาหารผลไม้หลากหลายมาเลี้ยงช้าง สร้างบรรยากาศความสนุกสนานภายในงานอย่างคึกคัก

           นายลายทองเหรียญ  มีพันธ์  ประธานมูลนิธิพระคชบาล  กล่าวว่า  จากการที่รัฐบาลได้กำหนดให้วันที่ 13 มีนาคมของทุกปี เป็นวันช้างไทย เพื่อยกย่อง “ช้าง” ซึ่งเป็นสัตว์ใหญ่ที่มีความสำคัญต่อจิตใจคนไทยทุกคน นอกเหนือจากเกียรติภูมิที่ช้างเคยได้รับมาในอดีต ไม่ว่าจะเป็นช้างเผือก ซึ่งเป็นตราประจำชาติ และสัญลักษณ์บนผืนธงชาติไทย ยังเป็นสัตว์คู่พระบารมีของพระมหากษัตริย์ไทยมาแต่โบราณกาล และยังมีส่วนร่วมกับบรรพชนไทย ในการทำศึกยุทธหัตถีกอบกู้เอกราชของชาติไทย  คนไทยจึงสมควรร่วมรำลึก และตระหนักถึงความสำคัญของช้าง พร้อมใจกันอนุรักษ์ช้างไทยให้คงอยู่กับชาติไทยตลอดไป

           นายสุรชัย อจลบุญ ผู้อำนวยการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ออกประกาศแจ้งให้ผู้ที่มีงาช้างบ้านไว้ในครอบครองต้องแจ้งการครอบครองภายในวันที่21เมษายนนี้ ตามพระราชบัญญัติงาช้าง เพื่อให้เป็นไปตามประกาศของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ซึ่งต้องนำหลักฐานการได้มา ทั้งเรื่องของตั๋วรูปพรรณ หรือเอกสารที่แสดงว่าช้างที่ครอบครองได้มาจากช้างตามกฎหมายว่าด้วยสัตว์พาหนะ ล่าสุด ได้ร่วมมือกับสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สระบุรี รับคำขอ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชน

          “ในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาสามารถยื่นแบบได้ที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพระนครศรีอยุธยา ซึ่งได้ประสานกับสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี รับคำขอเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชน หรือติดต่อได้ที่ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กรุงเทพมหานคร”

 

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-04-03 ] อยุธยา ประกอบพิธีน้อมรำลึกสักการะและพิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณสมเด็จพระเจ้าอู่ทอง....


- วันที่[2023-11-25 ] ในหลวง ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานผ้าพระกฐิน ให้ปลัด มท.ตามที่ขอรับพระราชทานน้อมนำไปถวายพระสงฆ์ ผู้อยู่จำพรรษาถ้วนไตรมาส ณ วัดหน้าพระเมรุราชิการามวรวิหาร....


- วันที่[2023-11-11 ] อยุธยา วราวุธ ศิลปอาชา รมว.พม ปธ.ในพิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทานในหลวง ณ วัดวรนายกรังสรรค์เจติยบรรพตาราม....


- วันที่[2023-10-23 ] ผู้ว่าฯอยุธยา นำพสกนิกรทุกหมู่เหล่า ร่วมพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะ ร.5 เนื่องใน "วันปิยมหาราช"....


- วันที่[2023-10-19 ] อยุธยา องคมนตรี - มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ฯ เชิญสิ่งของพระราชทานไปมอบผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่อำเภอบางไทร....


- วันที่[2023-10-13 ] อยุธยา ประกอบพิธีทำบุญตักบาตรถวายพระกุศล และวางพวงมาลา เพื่อน้อมรำลึก เนื่องในวัน “นวมินทรมหาราช”....


- วันที่[2023-08-30 ] สมเด็จพระเทพฯ เสด็จพระราชดำเนินทรงประกอบพิธียกช่อฟ้าพระอุโบสถ ทรงเททองหล่อพระพุทธธรรมมิ่งมงคลรัตนโกฏิราช จำลอง....


- วันที่[2023-08-13 ] อยุธยา พสกนิกรทุกหมู่เหล่า จุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง....


- วันที่[2023-08-12 ] อยุธยา ประกอบพิธีทำบุญตักบาตร เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง....


- วันที่[2023-07-28 ] ผู้ว่าฯอยุธยา นำข้าราชการ พสกนิกรทุกหมู่เหล่า ลงนามถวายพระพรชัยมงคล ณ พระราชวังบางปะอิน....


ดูข่าวทั้งหมด