พ่อเมืองกรุงเก่า จัดวิวาห์วันวาเลนไทน์อนุรักษ์พันธุ์ควายไทย

พ่อเมืองกรุงเก่า จัดวิวาห์วันวาเลนไทน์อนุรักษ์พันธุ์ควายไทย

พ่อเมืองกรุงเก่า เปิดจวนจัดงานวิวาห์วันวาเลนไทน์ให้กับควายไทยพ่อพันธุ์กับแม่พันธุ์จากปราจีนบุรี เผยต้องการสร้างกระแสอนุรักษ์พันธุ์ควายไทย

       เวลา 09.00 น.วันที่ 14 ก.พ. 60  ที่บริเวณด้านหลังจวนผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา อ.พระนครศรีอยุธยา นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  เป็นประธานในการจัดงานวิวาห์ให้กับควายไทยแก้วฟ้า พ่อพันธุ์ควายไทย อายุ 6 ปี  ซึ่งเดินทางมาจากจังหวัดปราจีนบุรี เพื่อสู่ขอควายเพศเมียชื่อหงส์ อายุ 6 ปีเช่นกัน เป็นความที่นายสุจินต์ฯ ดูแลอยู่ โดยมีนายเรวัต ประสงค์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายก อบจ.พระนครศรีอยุธยา ดร.จิระพันธุ์  พิมพ์พันธุ์  ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายสุชาติ การลึกสม นายก อบต.บ้านโพธิ์ อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา และหัวหน้าส่วนราชการ  มาร่วมในพิธีจำนวนมาก  โดยพิธีได้มีการนำควายทั้งสอง  รอดซุ้มประตูที่มีการตกแต่งด้วยดอกไม้เป็นรูปหัวใจ  ทันทีที่ควายแก้วฟ้าเห็นควายหงส์  ก็ตรงเข้าไปหา แล้วเคลียคลอดอยู่ไม่ห่าง สร้างความสุขให้กับผู้ที่ร่วมงานอย่างมาก จากนั้นเป็นการเปิดสินสอดทองมั่น  ซึ่งมีหญ้า เงินจำนวนหนึ่ง และทองคำที่ทำจากขนม รองรับพิธีแต่งงานอย่างยิ่งใหญ่

        นายสุจินต์  ไชยชุมศักดิ์  เปิดเผยว่า  บริเวณที่จัดงานนี้เป็นบริเวณที่ตนเปิดเป็นศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง มีการปลูกผักและเลี้ยงความเอาไว้ 2 ตัว  รวมทั้งควายหงส์  ซึ่งเป็นควายสาว สูง 1.40 เมตร และหนัก 800 ก.ก. ซึ่งได้มาจากปราจีนบุรี บ้านเดียวกับควายแก้วฟ้า ซึ่งก่อนหน้านี้ได้รับการทาบทามจาก นายพรหมพิริยะ สอนศิริ หรือเอก สอนศิริ นายกสมาคมอนุรักษ์และพัฒนาควายประเทศไทย เจ้าของสอนศิริฟาร์มความไทย  ในการที่จะจัดแต่งงานให้กับควายทั้งสอง  ซึ่งถือว่าเป็นการสร้างภาพเพื่อกระตุ้นให้คนไทยรักควายไทยมากขึ้น จึงใช้โอกาสวันแห่งความรักวันวาเลนไทน์

         ด้านนายพรหมพิริยะ  สอนศิริ  เปิดเผยว่า  ควายแก้วฟ้า เป็นพ่อพันธุ์ควายไทยที่มีราคาสูงที่สุดในประเทศขณะนี้ และมีลักษณะสวยงามที่สุดในโลกก็ว่าได้ มีความสูง 165 ซ.ม.และหนัก 1,368 ก.ก. มีรางวัลชนะการประกวดมากมาย ตอนนี้มีคนเสนอราคาให้  5 ล้านบาทเศษ  ยังไม่ขาย ซึ่งตนยังมีควายแก้วศิริ อายุ 3 ปี เป็นพ่อพันธุ์อีกตัว และมีแม่พันธุ์อีก 60 ตัว ซึ่งตนพยายามพัฒนาสายพันธุ์ควายไทย  ให้คนทั่วโลกได้รู้ว่าควายไทยมีลักษณะที่สวยงามมาก ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ได้นำควายแก้วฟ้ามาพบกับควายหงส์แล้ว จนมีการผสมพันธุ์กัน ขณะนี้ตั้งท้องแล้ว อีก 9 เดือน ก็จะตกลูกออกมา ตนก็จะประกวดตั้งชื่อลูกควายคู่นี้ ส่วนลูกควายหากขายได้ ก็จะมอบเงินให้กาชาดจังหวัดฯ  หลังจากเสร็จพิธีก็จะนำทั้งสองไปอยู่ด้วยกันที่ฟาร์ม  ใครสนใจไปชมควายทั้งสองได้

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2023-11-25 ] ในหลวง ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานผ้าพระกฐิน ให้ปลัด มท.ตามที่ขอรับพระราชทานน้อมนำไปถวายพระสงฆ์ ผู้อยู่จำพรรษาถ้วนไตรมาส ณ วัดหน้าพระเมรุราชิการามวรวิหาร....


- วันที่[2023-11-11 ] อยุธยา วราวุธ ศิลปอาชา รมว.พม ปธ.ในพิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทานในหลวง ณ วัดวรนายกรังสรรค์เจติยบรรพตาราม....


- วันที่[2023-10-23 ] ผู้ว่าฯอยุธยา นำพสกนิกรทุกหมู่เหล่า ร่วมพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะ ร.5 เนื่องใน "วันปิยมหาราช"....


- วันที่[2023-10-19 ] อยุธยา องคมนตรี - มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ฯ เชิญสิ่งของพระราชทานไปมอบผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่อำเภอบางไทร....


- วันที่[2023-10-13 ] อยุธยา ประกอบพิธีทำบุญตักบาตรถวายพระกุศล และวางพวงมาลา เพื่อน้อมรำลึก เนื่องในวัน “นวมินทรมหาราช”....


- วันที่[2023-08-30 ] สมเด็จพระเทพฯ เสด็จพระราชดำเนินทรงประกอบพิธียกช่อฟ้าพระอุโบสถ ทรงเททองหล่อพระพุทธธรรมมิ่งมงคลรัตนโกฏิราช จำลอง....


- วันที่[2023-08-13 ] อยุธยา พสกนิกรทุกหมู่เหล่า จุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง....


- วันที่[2023-08-12 ] อยุธยา ประกอบพิธีทำบุญตักบาตร เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง....


- วันที่[2023-07-28 ] ผู้ว่าฯอยุธยา นำข้าราชการ พสกนิกรทุกหมู่เหล่า ลงนามถวายพระพรชัยมงคล ณ พระราชวังบางปะอิน....


- วันที่[2023-07-28 ] ผู้ว่าฯอยุธยา นำข้าราชการ พสกนิการทุกหมู่เหล่า ทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศลในหลวง เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา....


ดูข่าวทั้งหมด