เดือดถึงคิวคนริมน้ำลุ่มเจ้าพระยา ขู่ฟ้อง กรมชลฯ บริหารน้ำ ปี 2566 ยังท่วม ถามกลับเครื่องมือและระบบชลประทาน ที่มีอยู่ใช้เต็มศักยภาพหรือยัง !

เดือดถึงคิวคนริมน้ำลุ่มเจ้าพระยา ขู่ฟ้อง กรมชลฯ บริหารน้ำ ปี 2566 ยังท่วม ถามกลับเครื่องมือและระบบชลประทาน ที่มีอยู่ใช้เต็มศักยภาพหรือยัง !

          วันที่ 19 ตุลาคม 2566  เวลา 11.00 น. นายชูเกียรติ บุญมี นายกเทศมนตรี  เทศบาลตำบลบางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า รับทราบข้อมูลจากกลุ่มชาวบ้าน  ที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำในเขตอำเภอบางบาล และถูกน้ำท่วม ได้มีการปรึกษาหารือ และประสานทีมนักกฎหมายเอกชน เพื่อรวบรวมรายชื่อและยื่นฟ้องกรมชลประทาน กรณีการบริหารจัดการน้ำปี 2566 จนทำให้เกิดน้ำท่วมชุมชนริมน้ำ ทั้งที่ไม่ควรจะเป็น

          นายชูเกียรติฯ  บอกชาวบ้านตั้งข้อสังเกตว่าปริมาณฝน และน้ำ ในปี 2566 น้อยกว่าปี 2565 มาก แต่การจัดการน้ำลุ่มภาคกลางยังใช้รูปแบบเดิม คือ ระบายออกท้ายเขื่อนเจ้าพระยาเป็นหลัก ทั้งที่ระบบชลประทานเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ทั้งฝั่งซ้าย และขวา ที่สามารถจัดการน้ำได้  มีการใช้ระบบจัดการน้ำนี้เต็มศักยภาพหรือไม่ เพราะจากที่เห็นและข้อมูลที่รับทราบกัน คือ ระบายน้ำผ่านเข้าไปแต่ก็อ้างว่ามีฝนตกในพื้นที่ ทั้งที่ความเป็นจริงข้อมูลการคาดการณ์พื้นที่เพาะปลูก (ต่อเนื่อง) กลับพบทุ่งในแต่ละโครงการส่งน้ำฯ มีการทำการเกษตรอยู่ แต่หากกรมชลประทาน ใช้ระบบส่งน้ำที่มีอยู่ทุกคลอง ทุกประตู ให้เต็มศักยภาพ ก็จะแบ่งเบาภาระคนท้ายน้ำและคนลุ่มภาคกลางได้ “ด้วยปริมาณฝน และน้ำ ปีนี้ คนริมน้ำมองว่า ยังไงก็ไม่ท่วมเต็มที่ระดับน้ำก็แค่เสมอตลิ่ง แต่ที่ไหนได้น้ำมากน้ำน้อย ท่วมเหมือนเดิม แทนที่จะให้คนริมน้ำพักจากการถูกน้ำท่วมบ้างสักปี ก็ไม่ได้”

          นายชูเกียรติฯ กล่าวอีกว่า รู้อยู่แล้วว่าพื้นที่ใดจะต้องใช้รับน้ำ หรือแบ่งน้ำเข้าไปบ้าง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแทนที่จะเริ่มทำประชาคมกับชาวบ้านรอล่วงหน้าก็ไม่ทำ รอให้น้ำมาแล้วไปทำมันแก้ปัญหาไม่ทันการ ระบบ-เครื่องมือ ที่ลงทุนไปเพื่อจัดการน้ำก็ยังไม่เห็นผลเป็นรูปธรรม บางวันลดการระบายน้ำจนชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วมเก็บกวาดทำความสะอาด แล้วจู่ๆ จะกลับมาระบายน้ำเพิ่ม จึงอยากถามว่าคิดได้อย่างไร ทั้งที่พื้นที่เหนือเขื่อนฯ ยังเพาะปลูกอยู่จำนวนมาก หากมีเวลาอยากให้ขับรถไปดูตามทุ่ง ตั้งแต่เหนือเขื่อน และท้ายเขื่อนเจ้าพระยา 2 ฝั่ง มีการเพาะปลูกต่อเนื่องกันจริงหรือไม่ แล้วจะรู้ว่าทำไมน้ำยังท่วมริมน้ำทั้งที่น้ำมีน้อย

          นายชูเกียรติฯ บอก คนริมน้ำไม่ใช่จะไม่เคยถูกน้ำท่วม แต่คนริมน้ำอยากจะบอก คือ ปีไหน ฝนน้อย น้ำน้อย ก็อย่าให้ท่วม ใช้ระบบชลประทานให้เต็มศักยภาพ ไม่ใช่จะให้ท่วมทุกปี ทั้งที่บอกกันว่า ปี 2566 น้ำน้อยกว่าปี 2565 กว่า 2 เท่า แต่ก็ยังจัดการทำให้น้ำท่วมจนได้ สำคัญคือ กรมชลฯ อ้างมาตลอดระบายน้ำเข้าทุ่ง/พื้นที่เกษตร ไม่ได้เพราะจะโดนฟ้อง จึงอยากให้กรมชลฯ เปิดเผยข้อมูลที่อ้างว่า โดนฟ้อง ผลสรุปของคดีเป็นอย่างไร เพื่อไม่ต้องการให้อ้างแบบนี้ตลอดไป เพียงเพราะต้องการระบายน้ำผ่านท้ายเขื่อนอย่างเดียว

ทีมข่าวเฉพาะกิจ / รายงาน

 

ข่าวล่าสุด


- วันที่[2024-04-12 ] อยุธยา นครหลวง ปชช.สุดทนรวมตัวประท้วงโรงงานแปรรูปไม้ฝุ่นขี้เลื่อยปลิวกระจายไปทั่วหมู่บ้าน สร้างความเดือดร้อนต่อระบบทางเดินหายใจ....


- วันที่[2024-03-15 ] ผู้ว่าฯอยุธยา ปธ.เปิดปฏิบัติการ (Kick off) ตามนโยบายรัฐบาล “ยกระดับความเข้มข้นทำสงครามยาเสพติด”....


- วันที่[2024-02-26 ] สภาทนายความอยุธยา รวมพลังพบปะสังสรรค์คณะกรรมการบริหาร – วันสภาทนายความชื่นมื่น....


- วันที่[2024-01-15 ] คณะกรรมการส่งเสริมกิจการ มรภ.อยุธยา คัดเลือกแต่งตั้งให้นายปรีชา ประสพผล เป็นประธานคนใหม่ พร้อมเดินหน้าส่งเสริม สนับสนุน มหาวิทยาลัยอย่างเต็มที่และเกิดประสิทธิภาพสูงสุด....


- วันที่[2023-11-25 ] อยุธยา อบต.รางจรเข้ อ.เสนา ได้อันดับ 1 เป็นหน่วยงานที่มีคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงาน ขณะที่มีหลายหน่วยงานต้องปรับปรุง....


- วันที่[2023-11-12 ] กรมทางหลวง ประชุมหารือมาตรการลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม (กลุ่มย่อย ครั้งที่ 2) จุดตัดทางหลวงหมายเลข 309 กับทางหลวงหมายเลข 347 (แยกทุ่งมะขามหย่อง....


- วันที่[2023-10-21 ] สิ้นคนดีศรีอยุธยา ซ็อกสูญเสียอดีตนายกเทศมนตรีเมืองอโยธยา ปธ.ผู้บริหารศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค ภาวะหัวใจล้มเหลวขณะตีกอล์ฟกับลูกชายและเพื่อนๆ....


- วันที่[2023-10-19 ] เดือดถึงคิวคนริมน้ำลุ่มเจ้าพระยา ขู่ฟ้อง กรมชลฯ บริหารน้ำ ปี 2566 ยังท่วม ถามกลับเครื่องมือและระบบชลประทาน ที่มีอยู่ใช้เต็มศักยภาพหรือยัง !....


- วันที่[2023-10-17 ] อยุธยา สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์กองทุนหมู่บ้าน อ.บางไทร มอบเงินช่วยเหลือผู้ประสบอัคคีภัยบรรเทาทุกข์....


- วันที่[2023-10-12 ] ผู้ว่าฯอยุธยา ส่งชุดปฏิบัติการพิเศษออกปิดล้อมตรวจค้นแคมป์แรงงานต่างด้าว 3 แห่ง ในพื้นที่ตำบลหนองน้ำส้ม....


ดูข่าวทั้งหมด